Đạt Lai Lạt Ma và Chủ tịch Tập Cận Bình đều đang ở Mỹ

24/09/2015 18:17 GMT+7

(TNO) Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma cũng có mặt tại Mỹ ngày 24.9, cùng lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Mỹ.

(TNO) Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma cũng có mặt tại Mỹ ngày 24.9, cùng lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Mỹ, theo Reuters.

Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma đang có mặt tại Mỹ ngày 24.9 - Ảnh: ReutersNhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma đang có mặt tại Mỹ ngày 24.9 - Ảnh: Reuters
Thư ký tại văn phòng ở Ấn Độ của nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma cho biết nhà sư này đang có mặt tại Mỹ ngày 24.9 để kiểm tra y tế, theo chế độ kiểm tra hàng năm, chứ không bị ốm.
Tuy nhiên, Đạt Lai Lạt Ma qua Mỹ lần này lại trùng với thời điểm nhiều nhà lãnh đạo cấp cao trên thế giới đến Mỹ dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 70. Đặc biệt, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đang có chuyến thăm Mỹ và sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 25.9.
Theo Reuters, việc nhà sư Đạt Lai Lạt Ma gặp gỡ ai là một vấn đề nhạy cảm đối với phía Bắc Kinh. Tuy nhiên, giới chức tại văn phòng của nhà sư này ở Ấn Độ cho biết, ông không có kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo các nước trong dịp này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm một cơ sở nghiên cứu của tập đoàn Microsoft ở bang Washington - Ảnh: Reuters
Phía Trung Quốc luôn phản đối việc Mỹ tiếp nhà sư lưu vong Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời luôn nhắc Mỹ lưu tâm đến sự quan ngại của Bắc Kinh trong vấn đề Tây Tạng, cho rằng điều đó sẽ gây phương hại cho quan hệ song phương.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng tiếp nhà sư lưu vong này tại Nhà Trắng và cũng bị phía Trung Quốc phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.