Đau đầu chuyện con rơi của tổng thống

28/04/2009 23:46 GMT+7

Những cuộc tình âm thầm trong quá khứ để lại cho ông Fernando Lugo những đứa con rơi. Và khi ông lên làm Tổng thống Paraguay, những đứa con này đã xuất hiện... như từ trên trời rơi xuống.

Sự kiện ông Fernando Lugo lên làm tổng thống hồi năm ngoái được coi là một bước ngoặt lịch sử tại Paraguay. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 1947, phe đối lập giành chiến thắng trước đảng Colorado. Khi lên nắm quyền, ông Lugo - người được mệnh danh là “giám mục của dân nghèo” – đã cam kết thực hiện chính sách cải cách mạnh mẽ để mang tới sự phồn vinh cho đất nước. Nhưng cải cách thì chưa thấy, mà chỉ thấy những đứa con rơi.

“Giám mục của dân nghèo”

Ông Lugo sinh năm 1951 và lúc lên 26 tuổi, ông đã trở thành linh mục của nhà thờ Công giáo, theo hãng tin BBC. Rồi ông có 5 năm làm người truyền giáo tại Ecuador. Năm 1994, ông trở thành giám mục tại khu vực nghèo khổ San Pedro và đã phục vụ tại đây suốt 10 năm. Gắn bó với người nghèo, vị giám mục Lugo đã thấu hiểu được đời sống của họ và luôn đứng về phía họ trong các cuộc đấu tranh đòi quyền lợi. Chính vì thế, ông được dân chúng gọi là “giám mục của dân nghèo”.

Từ các hoạt động tôn giáo – xã hội, tham vọng chính trị đã nảy mầm trong con người ông lúc nào không hay. Đầu năm 2006, dân Paraguay bắt đầu chú ý tới ông như là một nhà hoạt động nổi bật khi ông chỉ huy một cuộc tuần hành lớn của phe đối lập ở thủ đô Asuncion. Và để dấn thân vào chính trường, ông đã từ bỏ chức danh trong giáo hội vào cuối năm 2006, bởi theo Hiến pháp Paraguay, chức sắc tôn giáo không được tranh cử. Ban đầu Tòa thánh Vatican không chấp nhận quyết định từ chức của ông Lugo. Nhưng sau khi đảng trung tả của ông Lugo chiến thắng trong cuộc bầu cử cách đây một năm, Giáo hoàng Benedict XVI đã ra một quyết định không tiền khoáng hậu là bãi bỏ chức danh mà giáo hội phong cho ông này. Nhờ đó, con đường trở thành tổng thống của ông Lugo được phát quang.

 

Tôi đã có lỗi với giáo hội, với đất nước, với nhân dân và tất cả những ai ủng hộ tôi”

Tổng thống Fernando Lugo

Khi ông lên làm tổng thống, có một rắc rối nho nhỏ. Vì quá trình từ giám mục trở thành tổng thống diễn ra quá nhanh nên ông chưa kịp lấy vợ. Thế là chiếc ghế đệ nhất phu nhân Paraguay bị khuyết chỗ. Nhưng không sao, ông Lugo sau đó đã quyết định chọn chị gái của mình đóng vai trò như một đệ nhất phu nhân. Chuyện này thực ra không phải hiếm trên thế giới. Nhưng trong trường hợp của ông Lugo, đây là một yếu tố sẽ tô đậm những chuyện trớ trêu sau này, bởi vì thực tế cho thấy dù không có vợ nhưng ông Lugo lại có con, thậm chí có thể khá nhiều con nữa là đằng khác.

“Làn sóng” con rơi

Một ngày đầu tháng 4.2009, luật sư đại diện cho cô Viviana Carrillo, 26 tuổi, thông báo rằng họ đang làm hồ sơ để buộc ông Lugo phải nhận là cha đẻ một đứa con trai của cô Carrillo. Năm ngày sau, theo BBC, ông Lugo đã công khai thừa nhận mình là cha của đứa bé. Đó là một bé trai kháu khỉnh sinh vào tháng 5.2007. Ngày sinh của đứa bé cho thấy ông Lugo đã quan hệ vụng trộm với cô Carrillo khi đang là một chức sắc Công giáo. Nhưng chưa hết, điều tồi tệ là cô Carrillo khai rằng ông Lugo đã quan hệ tình cảm từ hồi cô mới 16 tuổi, chưa đến tuổi trưởng thành là 17 theo luật pháp Paraguay. Theo BBC thì hiện một công tố viên đang điều tra cáo buộc này.

Chuyện có con ngoài giá thú của ông Lugo không chỉ khiến dân chúng Paraguay xôn xao mà còn là đề tài bàn tán rôm rả của báo chí quốc tế. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Cũng theo BBC, chỉ một tuần sau “vụ án Carrillo”, một phụ nữ có tên Benigna Leguizamon đã lên tiếng nói rằng ông Lugo từng có con với mình. Đó là cậu bé 6 tuổi Lucas Fernando. Tổng thống Lugo ngay lập tức bác bỏ “lời cáo buộc”, nhưng bà Leguizamon dễ gì buông tha. Theo BBC thì bà đã thuê luật sư để kiện, trong đó có yêu cầu thử DNA để xác định quan hệ cha con giữa ông Lugo và đứa bé.

Trong lúc ông Lugo đang mất ăn mất ngủ vì sự xuất hiện của mẹ con bà Benigna Leguizamon thì lại bị “dính” thêm một đòn nữa. Vào ngày 22.4, một nhà hoạt động chính trị thân chính phủ tên là Hortensia Moran đã thông báo rằng bà cũng có con với ông Lugo. Đó là một bé trai mới 16 tháng tuổi. Bà Moran còn nói rằng ông Lugo là người đàn ông lý tưởng của mình.

Chuyện có con ngoài giá thú không phải là điều gì ghê gớm trong một xã hội thoáng về quan hệ tình cảm như Paraguay. Tuy nhiên, điều hệ trọng ở đây là nếu như các cáo buộc đều được chứng minh thì ông Lugo đã có quan hệ “âm thầm” với nhiều phụ nữ. Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì mà người ta chứng kiến trong suốt chiến dịch tranh cử trước đây, khi ông Lugo liên tục bác bỏ các lời cáo buộc rằng ông có bạn gái. Sự xuất hiện của những đứa con rơi vì thế đã làm giảm uy tín của ông Lugo, người từng được đánh giá cao về phẩm chất trung thực.

Sau khi thừa nhận có con rơi với cô Carrillo, ông Lugo đã nói những câu từ rất chân thành: “Tôi đã có lỗi với giáo hội, với đất nước, với nhân dân và tất cả những ai ủng hộ tôi”. Nhưng niềm tin của người dân vào ông thì khó mà vãn hồi được. Theo BBC thì hồi năm ngoái, những người ủng hộ ông từng hát: “Lugo có một trái tim”. Giờ đây, họ lại hát tếu: “Lugo có một trái tim, nhưng ông đã không dùng bao cao su”. Một lời trách nhẹ nhàng nhưng phía sau nó là một niềm tin đổ vỡ.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.