Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria

10/09/2013 03:10 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể đang cân nhắc một đề nghị bí mật do châu Âu thúc đẩy nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cả ông Obama lẫn al-Assad đều đang chờ quyết định của Quốc hội Mỹ - d
Cả ông Obama lẫn al-Assad đều đang chờ quyết định của Quốc hội Mỹ - Ảnh: AFP 

Trong cuộc phỏng vấn với Đài PBS của Mỹ phát ngày 9.9, ông al-Assad tiếp tục phủ nhận liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần Damascus ngày 21.8.

Vị tổng thống này tuyên bố “sẵn sàng cho mọi tình huống” ám chỉ nguy cơ Mỹ tấn công quân sự nhưng đồng thời lại nói: “Không nhất thiết tôi buộc phải chuẩn bị đối phó một cuộc can thiệp của Mỹ”.

Trang tin DEBKAfile dẫn các nguồn quan chức và chuyên gia nhận định đây là cụm từ đáng chú ý nhất trong cuộc phỏng vấn, có thể cho thấy tình hình bắt đầu có lối thoát. Theo nhận định, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang trì hoãn hành động quân sự để đặt trước ông al-Assad một thỏa thuận mới nhằm chấm dứt khủng hoảng. Nội dung thỏa thuận vẫn đang nằm trong vòng bí mật nhưng các nguồn tin tiết lộ EU đang rất ủng hộ giải pháp này.

Nhận định về sự “hãm phanh” của Mỹ càng rõ nét khi Reuters ngày 9.9 dẫn lời Ngoại trưởng Kerry nói rằng Syria có thể tránh khỏi một cuộc tấn công quân sự nếu chấp nhận giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học của nước này trong vòng 1 tuần.

Ông cũng lặp lại quan điểm rằng chiến dịch quân sự nếu có chỉ nhằm ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học tấn công người dân chứ cuộc khủng hoảng Syria phải được giải quyết bằng biện pháp chính trị. Ngoài ra, những thông tin vừa được tình báo Đức tiết lộ cho thấy ông al-Assad có thể không ra lệnh tấn công mà do cấp dưới tự tung tự tác.

Giải pháp hòa bình cho Syria cũng là điều Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhất trí trong cuộc gặp tại Moscow hôm qua. CNN dẫn lời ông Lavrov khẳng định Nga “không bị thuyết phục về các bằng chứng chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Moscow sẽ thúc giục  Damascus đặt kho vũ khí hóa học của họ dưới sự kiểm soát quốc tế. Theo báo Ha’aretz, ông Muallem dự kiến sẽ giới thiệu một lộ trình chuyển giao quyền lực tại Syria do nước này và Iran cùng soạn thảo.

Dự kiến Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình Mỹ vào ngày 10.9 (giờ địa phương) về Syria trước khi Quốc hội nhóm họp.

Dự kiến Thượng viện sẽ bỏ phiếu về chiến dịch Syria vào ngày 11.9 còn Hạ viện chưa thông báo lịch cụ thể. Hôm qua, CNN công bố kết quả khảo sát ở Mỹ cho thấy 59% người được hỏi phản đối can thiệp  vào Syria.

Trùng Quang

>> Ông al-Assad 'không biết có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học
>> Nga lo ngại khoảng trống chính trị “hậu” al-Assad
>> Ông al-Assad chúc mừng tổng thống đắc cử Iran
>> Máy bay của ông al-Assad suýt bị tấn công
>> Ông al-Assad “vẫn sống khỏe”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.