Dễ mình, khó người

02/03/2018 22:09 GMT+7

Với việc mời Taliban tham gia tiến trình hòa bình, hòa giải, hòa hợp dân tộc Afghanistan không kèm điều kiện tiên quyết, Tổng thống Ashraf Ghani đã có bước đi mạnh bạo hơn bao giờ hết nhưng lại đẩy đối tác phương Tây vào thế khó xử.

Ông đưa ra cho Taliban không ít nhượng bộ hấp dẫn như sẵn sàng công nhận lực lượng này là đảng phái chính trị, chấp nhận sửa đổi hiến pháp hiện hành...
Ở đây, Tổng thống Ghani theo đuổi đồng thời 2 mục tiêu là tranh thủ Taliban và gia tăng áp lực đối với các đối tác để họ phải quyết liệt hơn trong lựa chọn giữa tập trung tiêu diệt hoặc chấp nhận hợp tác với Taliban chứ không “lình xình” như lâu nay.
Ông Ghani dễ tiến thoái bao nhiêu với đề nghị mới này thì Mỹ và đồng minh lại khó bấy nhiêu. Làm theo yêu cầu của vị tổng thống này thì họ đâu khác gì tự thú nhận là đang thất thế ở Afghanistan, vừa mất thể diện vừa tổn hại vai trò.
Họ hậu thuẫn chính thể ở Afghanistan trên mọi phương diện từ nhiều năm nay với cái giá phải trả rất đắt về nhân lực và tiền của.
Bây giờ mở ra cơ hội cho Taliban hoạt động chính trị danh chính ngôn thuận ở Afghanistan, thậm chí tham gia cầm quyền, thì họ rất khó giải thích trong nội bộ. Chưa kể là không thể loại trừ kịch bản Taliban náu mình chờ thời trỗi dậy khôi phục thể chế cực đoan khi xưa. Như thế đâu có khác gì tốn rất nhiều công của mà rồi xôi hỏng bỏng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.