Đề nghị chế thuốc trị Ebola từ máu người bệnh sống sót

08/11/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học bao gồm 3 người đoạt giải Nobel Y Khoa vừa đề nghị Cơ quan Y tế Mỹ phát triển thuốc điều trị và vắc xin kháng Ebola từ kháng thể của những người bệnh đã sống sót, theo Reuters.

Cụ thể, đề xuất này đề nghị dùng huyết thanh những bệnh nhân Ebola sống sót để tạo ra thuốc điều trị và vắc xin chống căn bệnh chết người này. Huyết thanh của những người này đã được truyền cho ít nhất 4 bệnh nhân Ebola hiện đã bình phục tại Mỹ.

 

Kiểm tra thân nhiệt để phát hiện bệnh nhân Ebola ở Tây Phi - Ảnh: Reuters

Phương pháp nói trên là miễn dịch thụ động, đã được dùng từ Thế kỉ 19 để chữa bệnh bạch hầu trước khi vắc xin phát triển rộng rãi. Phương pháp này đi ngược với cách phát triển thuốc hiện tại vốn tập trung vào việc tìm ra một phân tử, hay một nhóm phân tử nhỏ có khả năng đánh bại virus Ebola.

Các nhà khoa học đề xuất phương án sử dụng các gen mới và công nghệ để tạo ra vài trăm, thậm chí vài ngàn loại kháng thể Ebola, xác định loại gen của chúng, nuôi cấy trong môi trường thích hợp trước khi kết hợp lại thành một phép điều trị giống như hỗn hợp thuốc điều trị HIV/AIDS, căn bệnh gây ra bởi một loại virus có khả năng biến đổi nhanh như Ebola. 

Theo Reuters, David Baltimore, nhà khoa học đoạt giải Nobel và là một chuyên gia trong lĩnh vực sinh học phân tử của hệ miễn dịch, cùng James Watson, đồng phát hiện chuỗi xoắn đôi DNA và Jim Simons, người sáng lập quỹ đầu tư Renaissance Technologies là 3 trong số những người kí tên ủng hộ đề xuất này.

 

Một nhà khoa học đang tách ARN Ebola từ tế bào huyết thanh để thử nghiệm với virus tại phòng thí nghiệm di động châu Âu vào tháng 4.2014 - Ảnh: Reuters

Đề xuất trên đã được gửi đến Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm, các nhà làm luật, các công ty công nghệ sinh học Mỹ nhưng các cơ quan này vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Hiện vẫn chưa rõ ý tưởng này có thể đem đến một kết quả tốt hơn các nỗ lực hiện tại hay không khi các nhà khoa học thúc giục chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra một phương pháp phát triển thuốc cụ thể nào.

Dù chưa có bằng chứng nào cho thấy máu từ những người sống sót sau Ebola có thể giúp các bệnh nhân, nhưng rõ ràng là những bệnh nhân mắc Ebola hồi phục khi chính cơ thể của họ sản xuất đủ các kháng thể để chống lại virus.

Từ đầu tháng này, các nhà nghiên cứu châu Âu đã bắt đầu lên kế hoạch thử nghiệm liệu huyết thanh của những người sống sót sau Ebola có thể dùng để chữa bệnh hay không. Một trong các thử nghiệm thuốc điều trị Ebola hứa hẹn nhất tính đến thời điểm này là Mapp Biopharmaceutical's Zmapp, loại thuốc bao gồm 3 loại kháng thể khác nhau được lấy từ cơ thể của chuột thí nghiệm nhiễm Ebola. Thử nghiệm mới nhất của loại thuốc này cho thấy nó có thể chữa khỏi cho khỉ thí nghiệm bị nhiễm Ebola.

Thu Thảo

>> Facebook gây quỹ quyên góp chống Ebola
>> WHO cắt giảm số người chết vì dịch Ebola
>> Tăng cường kiểm soát dịch Ebola
>> Phát hiện nhanh Ebola chỉ trong 30 phút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.