Đến thời mạt vận

14/05/2016 09:29 GMT+7

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã bị thượng viện đình chỉ cương vị trong thời gian 6 tháng.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã bị thượng viện đình chỉ cương vị trong thời gian 6 tháng. Trên danh nghĩa chưa thể nói là thượng viện phế truất tổng thống nhưng trong thực chất, cơ hội trở lại tiếp tục cầm quyền của bà rất mong manh. Phe được lợi nhiều nhất chính là đối tác đã liên minh cầm quyền cùng với đảng Công nhân của bà Rousseff trong suốt 13 năm qua. Vì thế, có thể thấy rằng thời kỳ cầm quyền của đảng này cũng đã hết.
Tổng thống tạm quyền Michel Temer đã từ đối tác trở thành địch thủ chính trị của bà Rousseff. Ông hứa hẹn mở ra thời kỳ mới cho Brazil bằng phục hồi tăng trưởng kinh tế, giảm thuế và cắt giảm phúc lợi xã hội - khác biệt cơ bản so với thời bà Rousseff - nhưng chưa đưa ra được kế hoạch cụ thể và khả thi, biện pháp và lộ trình thích hợp.
Thành viên nội các mới do ông Temer thành lập toàn đại diện cho giới chính trị và thượng lưu. Cho nên nghe nói thì rất hay nhưng xét kỹ thì thấy rất ít khả năng ông Temer xoay chuyển được tình trạng kinh tế và xã hội ở Brazil.
Bà Rousseff cho rằng mình bị phế truất vì lý do rất không xác đáng và đây là một cuộc đảo chính. Đảng Công nhân và nữ chính trị gia này sắp tới sẽ đấu tranh không khoan nhượng. Bản thân ông Temer cũng bị cáo buộc tham nhũng và rồi đây sẽ không thể yên ổn trước luật pháp và dư luận. Phe chống đối bà Rousseff sau thành công này sẽ tranh giành quyền lực nội bộ quyết liệt.
Chính trường và xã hội bị phân hóa như thế sẽ cản phá mọi cơ hội phát triển của Brazil. Cho nên xem ra đất nước này đang bước vào một thời kỳ tồi tệ chứ không phải tốt đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.