Di nguyện của lãnh tụ Fidel Castro

05/12/2016 07:55 GMT+7

Ngày 4.12, lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro đã diễn ra tại thành phố Santiago de Cuba, cái nôi của cuộc cách mạng Cuba.

Lễ an táng lãnh tụ Cuba Fidel Castro diễn ra một cách giản dị tại nghĩa trang Santa Ifigenia của thành phố Santiago de Cuba và chỉ dành cho người thân trong gia đình tham dự. Mộ của vị lãnh tụ được đặt kế mộ của anh hùng dân tộc Jose Marti. Ngày 4.12 cũng là ngày cuối cùng của quốc tang 9 ngày tưởng nhớ ông Fidel Castro tại Cuba.
Trước đó, đoàn xe chở tro cốt của nhà lãnh đạo đã kết thúc chuyến hành trình kéo dài 4 ngày, vượt qua gần 1.000 km từ Havana đến Santiago. Đoàn xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố này. Hàng chục ngàn người đã tập trung hai bên đường để tiễn biệt ông lần cuối trong tiếng hô vang: “Tôi là Fidel! Tôi là Fidel!”. Những tiếng hô vang “Fidel muôn năm!” cũng vang lên khi đoàn xe tiến vào nghĩa trang.
Một màn hình khổng lồ được đặt ở quảng trường Manuel de Cespedes của Santiago để chiếu các phóng sự và phim tài liệu về lãnh tụ Fidel Castro. Rất đông người có mặt tại đây, mang theo nhiều biểu ngữ, trong đó có dòng chữ “26.7”, nhằm nhắc lại ngày đầu tiên của chiến dịch tấn công vào doanh trại Moncada ở thành phố này vào năm 1953, sự kiện được xem là khởi đầu cho cách mạng Cuba.
Lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro tại quảng trường Antonio-Maceo của Santiago có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo như Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Bolivia Evo Morales, 2 cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Dilma Roussef...
Tại buổi lễ, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết thể theo di nguyện của vị lãnh tụ, “tên của ông sẽ không bao giờ được dùng để đặt tên cho đường phố, quảng trường, công viên hay các cơ sở công cộng”. Tương tự, không có bất kỳ tượng đài nào của lãnh tụ Fidel Castro được xây dựng ở Cuba. Cho đến những ngày cuối đời, lãnh tụ vẫn nhắc lại điều này. Ông Raul Castro sẽ đề xuất quốc hội dự luật nhằm ngăn chặn xu hướng sùng bái cá nhân đối với các cựu lãnh đạo.
Chủ tịch Cuba cũng tuyên thệ sẽ tiếp tục “bảo vệ tổ quốc và chủ nghĩa xã hội”. Ông nhận định: “Lãnh tụ Fidel Castro đã cho thấy chúng ta có thể lật đổ mọi rào cản, mọi mối đe dọa đối với quyết tâm thực hiện con đường này”. Trên khắp đất nước Cuba, rất nhiều người dân tham gia ký tên để thể hiện quyết tâm “bảo vệ di sản xã hội chủ nghĩa” của lãnh tụ.
Khi buổi lễ kết thúc, dù đã tối, nhiều người dân vẫn không muốn về. AFP dẫn lời ông José Luis Soria Ramirez chia sẻ: “Tôi sẽ ở lại đến bình minh. Từ ngày mai sẽ là một Cuba mới, nhưng vẫn tiếp tục đi trên một con đường”. Bà Marta Loida, giảng viên đại học thì giải thích việc bà ngồi lại ở quảng trường Antonio-Maceo: “Tôi không muốn nói lời vĩnh biệt với ông. Vậy nên, tôi ở đây suốt đêm để tiễn đưa ông ra đi cùng với các vì sao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.