Địa điểm họp thượng đỉnh Mỹ-Triều: còn lại 2 cái tên

Văn Khoa
Văn Khoa
28/04/2018 09:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố số địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp dự kiến của ông với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa được rút gọn xuống còn 2 nơi.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Nhà Trắng ngày 27.4 (theo giờ Mỹ), vài giờ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều.
Trước đó, Tổng thống Trump cho hay ông sẽ gặp ông Kim vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 và có 5 địa điểm được xem xét cho cuộc gặp này.
“Tôi nghĩ vài điều rất tốt có thể diễn ra liên quan tới Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc gặp rất sớm. Chúng tôi giảm số địa điểm xem xét xuống còn 2 quốc gia và sẽ cho biết đó là nơi nào”, CNN dẫn lời ông Trump cho hay.
Tuy hai bên vẫn chưa đi đến quyết định về nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh, nhưng phía Mỹ muốn đó sẽ là Singapore, theo hai nguồn thạo tin tiết lộ với CNN. Hôm 25.4, tờ Joongang Ilbo dẫn một số nguồn tin cho hay Singapore và Mông Cổ nằm trong danh sách những nơi có khả năng được chọn cao nhất cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Một số nhà quan sát cho rằng Singapore phù hợp cho cuộc gặp, với lập luận nước này thường tổ chức các sự kiện quốc tế và là nơi trung lập
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác thì cho rằng lãnh đạo Kim có thể lưỡng lự vì Triều Tiên không có quan hệ tốt với Singapore và ông Kim ngại đi bằng máy bay, theo tờ South China Morning Post. Chuyên gia về vấn đề Triều Tiên Vương Thắng thuộc Đại học Cát Lâm ở Trung Quốc nhận định Mông Cổ có thể là nơi được Bình Nhưỡng kỳ vọng vì gia đình lãnh đạo Kim luôn muốn đi bằng xe lửa và lãnh đạo Kim có thể đến quốc gia này một cách dễ dàng bằng đường sắt.
Cũng tại cuộc họp báo nói trên, Tổng thống Trump cho hay ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với nhà lãnh đạo Kim và nếu không có thỏa thuận cũng không sao. “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ đề xuất một giải pháp và nếu không đạt được, chúng tôi sẽ kính cẩn rời khỏi phòng họp’, CNN dẫn lời ông Trump cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.