Dịch bệnh thử thách quan hệ Nga - Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
19/05/2020 09:14 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết duy trì mặt trận thống nhất chung trong cuộc chống đại dịch Covid-19 và đã có 3 cuộc điện đàm với nhau từ tháng 3.

Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 ở Nga ngày càng tăng, đang đe dọa nỗ lực của Trung Quốc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở tỉnh biên giới Hắc Long Giang.
Tính đến nay, Hắc Long Giang ghi nhận hơn 380 ca nhiễm Covid-19 từ nước khác sang, phần lớn đến từ Nga. Trong khi đó, Nga được cho là đã đóng một số cửa khẩu với Trung Quốc từ sớm, vào cuối tháng 1. Động thái này có thể đã khiến Bắc Kinh không hài lòng và giờ đây dịch bệnh Covid-19 từ Nga lại gây nguy cơ lớn cho Trung Quốc. Do đó, một số nhà quan sát cho rằng dịch Covid-19 có nguy cơ đẩy mối quan hệ Nga - Trung vốn ngày càng thắt chặt vào thế căng thẳng.

Tổng thống Putin bị giảm mức độ ủng hộ vì khủng hoảng Covid-19

Mối quan hệ này có thể tiếp tục thay đổi khi Nga và Mỹ được cho là có dấu hiệu xích lại. Bởi Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tới 6 lần kể từ tháng 3. Ngày 26.4, hai nhà lãnh đạo này còn ra tuyên bố nhằm đánh dấu 75 năm cuộc gặp đầu tiên giữa binh sĩ Liên Xô và Mỹ trong Thế chiến 2 bên bờ sông Elbe. Tuyên bố nhấn mạnh rằng “Tinh thần của Elbe” là “minh chứng cho khả năng quốc gia của chúng ta có thể đặt những bất đồng qua một bên, xây dựng lòng tin và hợp tác trong việc theo đuổi mục tiêu lớn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.