Điện Kremlin: Chính sách ngoại giao của ông Trump gần giống với ông Putin

11/11/2016 15:00 GMT+7

Điện Kremlin cho biết định hướng chính sách ngoại giao của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gần giống chính sách ngoại giao của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kỳ vọng điều này sẽ giúp cải thiện mối quan hệ hai nước.

Trong chuyến thăm thành phố New York (Mỹ) ngày 10.11, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết ông nhận thấy sự giống nhau một cách kỳ lạ về định hướng chính sách ngoại giao giữa Tổng thống Putin và Tổng thống đắc cử Trump, theo Reuters.
Ông Peskov cũng nói rằng, một số quan điểm mà ông Trump đưa ra trong bài phát biểu mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8.11 giống với bài phát biểu của Tổng thống Putin tại miền nam nước Nga hồi tháng 10.2016.
Theo ông Peskov, cả ông Trump và ông Putin đều tuyên bố xem lợi ích quốc gia là ưu tiên hàng đầu, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những quốc gia khác, tùy thuộc vào thiện chí của nước khác có sẵn sàng thắt chặt mối quan hệ song phương hay không.
“Thật kỳ lạ khi hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ lại có định hướng chính sách gần giống nhau. Điều này là một nền tảng tốt đẹp để hai bên có thể bắt đầu đối thoại, nhằm tháo gỡ những vấn đề tồn đọng trong quan hệ song phương Nga - Mỹ”, ông Peskov nói thêm.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov Reuters
Đề cập đến những bất đồng giữa Nga và Mỹ về tình hình Syria, khủng hoảng Ukraine và vấn đề liên quan đến NATO, ông Peskov lưu ý rằng để mối quan hệ hai bên trở lại mức cao sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian.
TASS dẫn lời ông Peskov cho biết, Tổng thống Putin sẵn sàng có những biện pháp linh hoạt để hàn gắn mối quan hệ với Mỹ, nhưng sẽ có một số giới hạn trong những biện pháp này. Thêm vào đó, ông Putin mong muốn Mỹ cũng phải "có đi có lại" với Nga.
Ông Peskov đưa ra các phát biểu trên ngay sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thừa nhận chính phủ Nga có "giữ liên lạc" với các thành viên trong ban vận động tranh cử của ông Trump. Điều này từng nhiều lần bị hai bên bác bỏ.
Tuy vậy, ông Ryabkov đã bác bỏ thông tin cho rằng điện Kremlin “phấn chấn” vì ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, cho rằng vẫn chưa rõ ông Trump có thân thiện với Nga hơn người tiền nhiệm hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.