Diễn viên Pháp bị bắt vì ‘thông cảm’ nghi phạm tấn công Charlie Hebdo

14/01/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Diễn viên hài kịch nổi tiếng Pháp Dieudonné M'bala M'bala, nghệ danh Dieudonné, bị bắt vào ngày 14.1 vì bị tố trở thành “người biện hộ cho chủ nghĩa khủng bố” sau khi đăng tải bình luận trên Facebook cho rằng ông “thông cảm” cho một trong số tay súng liên can vụ thảm sát Charlie Hebdo.

(TNO) Diễn viên hài kịch nổi tiếng Pháp Dieudonné M'bala M'bala, nghệ danh Dieudonné, bị bắt vào ngày 14.1 vì bị tố trở thành “người biện hộ cho chủ nghĩa khủng bố” sau khi đăng tải bình luận trên Facebook cho rằng ông “thông cảm” cho một trong số tay súng liên can vụ thảm sát Charlie Hebdo.

Diễn viên hài kịch nổi tiếng Pháp Dieudonné M'bala M'bala - Ảnh: AFP
 Các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra ông Dieudonné sau khi ông đăng tải bình luận trên Facebook cho rằng: “Tối nay, theo như những gì tôi biết được, tôi cảm thấy thông cảm cho Charlie Coulibaly”, ám chỉ tay súng Amedy Coulibaly và Charlie là viết tắt của tuần báo châm biếm Charlie Hebdo, theo AFP.
Coulibaly là đồng phạm của anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi, hai nghi phạm chính trong vụ tấn công Charlie Hebdo hồi 7.1, khiến 12 người chết.
Coulibaly đã giết chết một nữ cảnh sát, khống chế con tin trong một siêu thị phía đông thủ đô Paris (Pháp) và giết chết 4 con tin người Do Thái vào ngày 9.1 trước khi bị cảnh sát tiêu diệt. Cảnh sát cũng đã tiêu diệt anh em Kouachi trong một vụ khống chế con tin khác tại thị trấn Dammartin-en-Goele cùng ngày 9.1.
Ông Dieudonné đưa ra lời bình luận gây tranh cãi trên Facebook sau khi tham dự cuộc tuần hành ngày 11.1, nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố và phản đối chủ nghĩa cực đoan, với sự tham dự trên 1,5 triệu người ở Paris.
Trên Facebook, ông Dieudonné còn mô tả cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử đương đại nước Pháp là một “khoảnh khắc kỳ diệu sánh như vụ nổ big bang (vụ nổ lớn trong vũ trụ)”.
Ông Dieudonné từng trở thành tâm điểm truyền thông thế giới vào năm 2013, khi đó cầu thủ bóng đá Nicolas Anelka bị cấm thi đấu 5 trận do dùng cử chỉ tay do Dieudonné tạo ra. Nhiều người xem cử chỉ này là cổ súy chủ nghĩa bài Do Thái.
Chính quyền Pháp từng cấm những buổi biểu diễn của Dieudonné vì họ xem chúng có nội dung theo chủ nghĩa bài Do Thái. Phản ứng lại lệnh cấm này, ông Dieudonné nói chính quyền Pháp đang cố hủy hoại cuộc đời của ông khi ông chỉ muốn làm cho mọi người cười.
Theo AFP, ấn bản “người sống sót” của Charlie Hebdo đã được bán sạch trong ngày 14.1 ở khắp nước Pháp. Các tay súng Hồi giáo tấn công Charlie Hebdo được cho là nhằm trả đũa tờ báo này chuyên đăng tải tranh biếm họa Hồi giáo.
Nhưng ấn bản mới của Charlie Hebdo ngày 14.1 vẫn tiếp tục đăng tranh biếm họa đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed trên trang bìa.Hơn 700.000 tờ Charlie Hebdo được bán sạch chỉ vài giờ sau khi xuất hiện trên các sạp báo ở khắp nước Pháp vào ngày 14.1, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.