Điệp viên hai mang trong lòng al-Qaeda: Giăng bẫy trùm khủng bố

19/09/2014 09:00 GMT+7

Morten Storm tự nhận đã góp công lớn giúp tiêu diệt lãnh đạo al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập Anwar al-Awlaki song không được tưởng thưởng xứng đáng.


Anwar al-Awlaki (trái) và người vợ Croatia được Morten Storm mai mối - Ảnh: Chụp từ clip

Vào tháng 9.2009, điệp viên hai mang Morten Storm bay đến Yemen để thăm một người bạn cũ - Anwar al-Awlaki, lãnh đạo của nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập. Lúc đó, Awlaki vừa được phóng thích khỏi nhà tù sau 18 tháng thụ án về những tội danh khá mơ hồ. Sau khi được thả, Awlaki biến mất khỏi tầm quan sát của chính quyền sở tại. Tuy nhiên, ông ta nhanh chóng gửi một bức thư điện tử cho Storm với nội dung: “Nhanh đến Yemen. Tôi cần gặp anh”, theo lời kể của Storm trong cuốn tự truyện Agent Storm: My Life Inside al-Qaeda and the CIA (Điệp viên Storm: Cuộc sống trong lòng al-Qaeda và CIA).

Từ Anh, Storm và vợ (người Yemen) bay đến thủ đô Sana’a. Đón hai vợ chồng là một nhóm thanh niên trong bộ dạng nghèo túng nhưng mang theo súng trường AK-47. Cả hai được chở bằng xe Toyota Land Cruiser vào sâu trong địa phận của al-Qaeda. Cuối cùng, Storm đứng trước mặt người cần gặp.

“Bọn Mỹ muốn tôi chết. Chúng liên tục gây áp lực cho chính quyền Yemen”, Awlaki nói một cách hằn học. Ông ta cũng bực bội kể lại thời gian ở tù: “Tôi bị biệt giam hoàn toàn trong 9 tháng đầu. Phòng giam có chiều dài cỡ 3 m và nằm dưới lòng đất. Có lúc tôi nghĩ rằng mình sẽ phát điên vì bị cô lập như vậy”. Trong thời gian này, các đặc vụ FBI liên tục tiếp xúc với Awlaki. Họ muốn moi thông tin về những cuộc gặp tại California giữa Awlaki với hai trong số những kẻ tham gia vụ cướp máy bay và tấn công liều chết trước sự kiện 11.9.2001 khoảng vài tháng. Tuy nhiên, Awlaki cho hay mình chẳng màng phải trả lời vì có chỗ dựa. Cha của Awlaki là một chính khách có ảnh hưởng, từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Nông nghiệp Yemen từ năm 1988 đến 1990 và quen biết với tổng thống lúc đó là Ali Abdullah Saleh. Đến khi ra tù, Awlaki nhất quyết phải lật đổ chính quyền Saleh và thành lập Nhà nước Hồi giáo. Ông ta yêu cầu Storm tuyển mộ các thành viên mới tại phương Tây và đưa họ đến Yemen tham gia huấn luyện trước khi điều nhóm này trở về nước thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố ở quê nhà.

Awlaki tiết lộ cách thức giải các đoạn mã 256-bit thường dùng để liên lạc với những thủ hạ ở châu u và Mỹ. Về phần mình, Storm dạy Awlaki cách liên lạc an toàn qua đường điện tử: lưu mọi thư điện tử lên thư mục nháp trong một tài khoản dùng chung. Phương pháp này cho phép cả hai trao đổi mà không cần phải gửi bất kỳ thư điện tử nào, tránh bị tình báo phương Tây phát hiện. Thế nhưng, điều mà Awlaki không biết lúc đó là bản thân Storm đã làm việc cho tình báo Mỹ, Anh và Đan Mạch.

Mỹ nhân kế

Dịp may đã đến khi Awlaki muốn cưới người vợ thứ ba, ưu tiên da trắng tóc vàng. Storm đã tìm được ứng viên thích hợp trên Facebook, tên Irena, 32 tuổi, người Croatia. Sau khi cải đạo, Irena đổi tên thành Aminah và không che giấu lòng ái mộ đối với Awlaki. Storm lập tức nghĩ đến chuyện lợi dụng Aminah để dẫn lối cho tình báo phương Tây bắt Awlaki. Trong khi người Anh chùn bước vì sợ đẩy một dân thường vào cảnh nguy hiểm, CIA tức tốc chộp lấy cơ hội sau khi nắm được tin tình báo cho thấy Awlaki có liên quan trực tiếp đến vụ thảm sát ở căn cứ Fort Hood năm 2009, khiến 13 người chết và hơn 30 người bị thương. Lúc đó, CIA không còn muốn bắt sống Awlaki nữa mà là tiêu diệt gọn.

Trong lúc này, Awlaki cũng lên kế hoạch đánh bom một máy bay dân dụng của Mỹ vào tháng 12.2009 (nhưng thất bại). CIA muốn hành động càng nhanh càng tốt, đề nghị trả cho Storm đến 4.000 USD/tháng, thêm tiền thưởng 250.000 USD nếu mai mối thành công và Storm đã nhận lời. Một đặc vụ CIA còn cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo về chiến dịch. Sau đó, Storm gặp Aminah ở Vienna (Áo) và hướng dẫn cô này đến sứ quán Yemen xin thị thực. Đến tháng 6.2010, đám cưới được tổ chức nhưng CIA không tìm được Awlaki vì chiếc va li gắn thiết bị theo dõi mà Aminah mang theo đã bị tay chân của trùm khủng bố tịch thu tại sân bay.

Tranh cãi tiền thưởng

Sau vụ mai mối, Storm không hoạt động cho đến tháng 4.2011, khi CIA lại bắt đầu liên lạc. Họ mất toàn bộ dấu vết có thể dẫn đến Awlaki, lúc đó đang tìm cách đưa các máy in laser cài bom lên các máy bay vận tải của FedEx và UPS. Đến tháng 6.2011, Storm lại lên đường đến thăm bạn cũ ở Yemen sau khi được hứa hẹn trả 5 triệu USD nếu giúp tiêu diệt Awlaki. Lúc này, Awlaki hầu như không xuất hiện, chỉ liên lạc qua người đưa tin khi cần mua những mặt hàng xa xỉ như trang phục hàng hiệu, sô cô la đắt tiền, nước hoa Dolce & Gabbana và vật dụng để chứa bom, như tủ lạnh chẳng hạn. Trong vòng vài tuần, CIA chế tạo một chiếc tủ lạnh có gắn thiết bị thu phát sóng vệ tinh và chuyển cho Storm để cung cấp cho Awlaki.

Trong chuyến đi cuối cùng, từ ngày 27.7 - 17.8, Storm không gặp được Awlaki và chuyển mọi thứ trùm khủng bố cần cho người đưa tin. Đến ngày 30.9.2011, hai chiếc máy bay không người lái Predator cất cánh từ căn cứ ở Ả Rập Xê Út và bắn tên lửa Hellfire vào đoàn xe của Awlaki. Ở châu u, Storm biết được tin về cái chết của Awlaki trên truyền hình và qua báo chí. Tuy nhiên, điệp viên này cho hay chẳng nhận được khoản tiền thưởng từ Mỹ như đã hứa vì CIA nói rằng họ đã theo dõi kẻ đưa tin để lần đến mục tiêu chứ không phải nhờ vào công của Storm.

Giờ đây, ở tuổi 38, Storm từ chối tiết lộ nơi ở và khẳng định sẽ không bao giờ làm việc cho cơ quan tình báo nào nữa vì đã mất lòng tin. Đối với Storm, điều cần nhất hiện nay là phải sống sót trước sự truy sát của những tay súng Hồi giáo cực đoan vì tội phản bội.

Thụy Miên

>> Điệp viên hai mang trong lòng al-Qaeda
>> Al Qaeda kêu gọi phiến quân Hồi giáo đoàn kết chống liên minh của Mỹ
>> Al-Qaeda tấn công tàu Pakistan vì nhầm là tàu Mỹ ?
>> Al-Qaeda nhánh Ấn Độ thất bại trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.