Điệp viên Nga ở Mỹ bị phản bội

12/11/2010 00:30 GMT+7

Nhật báo hàng đầu Kommersant của Nga hôm qua tiết lộ việc 10 gián điệp Nga bị bắt ở Mỹ hồi tháng 6 là do một điệp viên nhị trùng chỉ điểm. Phóng viên của tờ này đã tiến hành điều tra và phát hiện một đại tá có họ là Shcherbakov, từng làm việc nhiều năm trong Cơ quan Tình báo hải ngoại Nga (SVR), đã bán đứng nhóm nằm vùng.

Theo Kommersant, con gái của ông Shcherbakov đã sống ở Mỹ từ lâu nhưng SVR lại không quan tâm đến chi tiết này. Tờ báo dẫn lời một nhân viên tình báo giấu tên nói: “Thật là kỳ lạ khi không ai nghi ngờ về việc một người ở cấp bậc như Shcherbakov lại có con gái sống ở Mỹ”. Ngoài ra, con trai của ông Shcherbakov làm việc cho Cơ quan kiểm soát ma túy liên bang đã vội vã trốn sang Mỹ, ngay trước khi các điệp viên bị bắt. Một điểm đáng chú ý khác là hồi năm ngoái, ông Shcherbakov đã từ chối được thăng chức.

Quy trình thăng chức buộc ông phải bị kiểm tra bằng máy nói dối và điều này cho thấy có thể ông đã làm việc cho Washington từ lâu. Viên đại tá này cũng đã trốn sang Mỹ vào đầu tháng 6, trước khi vụ việc nổ ra. Hãng tin Interfax dẫn lời Chủ tịch Ủy ban an ninh của Duma quốc gia Nga Gennady Gudkov hôm qua xác nhận ông cũng biết về sự phản bội của Shcherbakov. “Viên đại tá đã gây thiệt hại lớn cho ngành tình báo dân sự Nga”, ông Gidkov nói.

Theo Kommersant, SVR đang điều tra hàng loạt nhân viên của mình và Tổng thống Dmitry Medvedev đã yêu cầu xem xét lại chính sách tình báo đối với Mỹ.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.