Điều không tưởng không còn không tưởng

03/08/2016 09:05 GMT+7

Ở Venezuela, phe đối lập đã tiến được bước rất quan trọng trong ý định lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro thông qua trưng cầu dân ý.

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử quốc gia nước này, phe đối lập đã có được sự ủng hộ của ít nhất 1% cử tri ở tất cả 24 bang cho ý định tổ chức trưng cầu dân ý quyết định về tương lai chính trị của ông Maduro, tức vượt qua được trở ngại pháp lý đầu tiên.
Trở ngại pháp lý tiếp theo và cuối cùng là có được sự ủng hộ của ít nhất 20% cử tri. Cứ nhìn vào tình hình chính trị, kinh tế và xã hội hiện tại đầy khó khăn, phức tạp và căng thẳng cũng như triển vọng diễn biến tiếp theo chẳng tốt lành gì ở nước này thì không thể không thấy là chuyện gì cũng đều có khả năng xảy ra.
Trưng cầu dân ý về số phận chính trị của đương kim tổng thống vốn là điều chưa từng xảy ra ở Venezuela và là điều không tưởng ở đất nước này kể từ thời ông Hugo Chavez, người tiền nhiệm từng mở đường cho ông Maduro đến với quyền lực tối cao. Nhưng rõ ràng là điều không tưởng ở thời ông Chavez đã trở nên không còn là không tưởng nữa ở thời người kế nhiệm. Phe cánh của ông Maduro sẽ tìm cách ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý. Nhưng nếu không nhanh chóng cải thiện được đáng kể và rõ nét tình hình kinh tế xã hội thì ông Maduro và phe phái của mình sẽ rất khó có thể xoay chuyển được tình thế.
Tổng thống Nicolas Maduro trong một buổi gặp gỡ người ủng hộ và đại diện ngành thực phẩm ở thủ đô Caracas hôm 1.8 Reuters
Điều không tưởng không còn là không tưởng ở Venezuela bởi cá nhân ông Maduro không được coi là nhà lãnh đạo huyền thoại như người tiền nhiệm trong khi lại để cho tình hình kinh tế xã hội và chính trị nội bộ trở nên khó khăn và phức tạp hơn so với ở thời người tiền nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.