Đô đốc Mỹ: Sức mạnh quân sự đang lấn át luật quốc tế ở Biển Đông

15/12/2015 15:00 GMT+7

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông theo luật quốc tế, đồng thời cảnh báo luật quốc tế ở khu vực có thể bị đe dọa vì chạy đua vũ trang.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông theo luật quốc tế, đồng thời cảnh báo luật quốc tế ở khu vực có thể bị đe dọa vì chạy đua vũ trang.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở Biển Đông - Ảnh: ReutersTư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift, ngày 14.12 bày tỏ lo ngại nguy cơ sức mạnh quân sự sẽ quyết định quyền lực của các quốc gia trong khu vực Biển Đông, theo Reuters ngày 15.12.
Đô đốc Scott Swift cho rằng việc các nước như Trung Quốc dùng đến sức mạnh quân sự để áp đặt tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đã làm dấy lên nguy cơ chạy đua vũ trang có thể nhấn chìm khu vực.
Với nhận định đó, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cảnh báo luật pháp quốc tế ở Biển Đông đang bị đe dọa, vì các nước đang có xu hướng dùng sức mạnh quân sự thay vì sử dụng luật quốc tế để giải quyết các vấn đề ở khu vực. 
Theo ông Swift: "Cả những bên có tuyên bố và không có tuyên bố chủ quyền (trên Biển Đông) đều đang dành phần lớn nguồn lực quốc gia để phát triển lực lượng hải quân với năng lực vượt trội so với nhu cầu tự vệ cần thiết".
Phát biểu của ông Swift đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thời gian qua đã tỏ ra hung hăng với nhiều hành động trái luật pháp quốc tế khi nước này không chỉ chiếm đóng trái phép, tuyên bố chủ quyền phi lý mà còn tiến hành cải tạo và xây dựng phi pháp các bãi đá trên Biển Đông thành các đảo nhân tạo.
Đặc biệt, Bắc Kinh còn xây dựng các đường băng và các công trình quân sự trên đảo nhân tạo khiến các nhà phân tích đều cho rằng nước này đang quân sự hóa Biển Đông. Chính Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã ngang nhiên thừa nhận việc này.
Đô đốc Swift còn khẳng định, nhiều tàu và máy bay đang hoạt động trên Biển Đông với mục đích cảnh báo không cần thiết và có thể đe doạ đến hoạt động thương mại bình thường khác. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương đồng thời hối thúc Trung Quốc giải quyết các tranh chấp Biển Đông tại tòa án theo luật quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.