Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đòi lại tài sản ở KCN Kaesong

21/03/2016 17:01 GMT+7

Một nhóm doanh nghiệp Hàn Quốc có kế hoạch sang Triều Tiên để đòi tài sản của họ ở khu công nghiệp Kaesong bị Bình Nhưỡng trưng dụng sau khi Seoul quyết định đóng cửa khu công nghiệp này.

Một nhóm doanh nghiệp Hàn Quốc có kế hoạch sang Triều Tiên để đòi tài sản của họ ở khu công nghiệp Kaesong bị Bình Nhưỡng trưng dụng sau khi Seoul quyết định đóng cửa khu công nghiệp này.

Binh lính Hàn Quốc gác cổng dẫn vào Khu công nghiệp Kaesong trên đất Triều Tiên đã bị đóng cửa, ngày 11.2.2016 - Ảnh: ReutersBinh lính Hàn Quốc gác cổng dẫn vào Khu công nghiệp Kaesong trên đất Triều Tiên đã bị đóng cửa, ngày 11.2.2016 - Ảnh: Reuters
Hãng tin Yonhap ngày 21.3 cho biết Bộ thống nhất Hàn Quốc phản đối kế hoạch của một nhóm nhà đầu tư có ý định sang Triều Tiên để gặp giới chức nước này, thương lượng đưa tài sản của họ về nước. Bộ này lo ngại không chỉ vấn đề tài sản mà cả tính mạng của các nhà đầu tư khó được đảm bảo khi đặt chân sang bên kia biên giới.
“Đó không chỉ chuyện gặp gỡ giới chức Triều Tiên để đòi lại tài sản. Chúng tôi còn lo lắng sự an toàn và mối đe dọa của Triều Tiên đối với các doanh nghiệp”, người phát ngôn Jeong Joon-hee của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói trong buổi họp báo thường kỳ khi phản đối chuyến đi của nhóm doanh nghiệp Hàn Quốc.
Nhóm doanh nghiệp đại diện cho khoảng 120 công ty Hàn Quốc đầu tư ở khu công nghiệp Kaesong trên lãnh thổ Triều Tiên gần biên giới giữa 2 nước. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp này nhằm phản đối vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 1.2016.
Để đáp trả, Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 3.2016 cũng tuyên bố trưng dụng toàn bộ tài sản ở khu công nghiệp Kaesong, một biểu tượng của sự hợp tác giữa 2 miền Triều Tiên do cựu tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung đề xướng hồi những năm 2000 cho kế hoạch lâu dài nhằm thống nhất 2 miền Nam - Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đồng thời cũng tuyên bố vô hiệu hóa các chương trình hợp tác với Seoul mà 2 bên đã thực hiện trong nhiều năm qua.
Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong ước đoán tổng giá trị tài sản mà họ bị mất khoảng 815 tỉ won, tương đương 700 triệu USD. Seoul đưa ra chính sách hỗ trợ gọi là bù đắp một phần mất mát, nhưng các doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng quá ít.
Chưa rõ chính phủ Hàn Quốc có chấp thuận chuyến “du lịch” của nhóm doanh nghiệp nước này hay không. Công dân Hàn Quốc muốn du lịch Triều Tiên phải được sự đồng ý của giới chức của cả 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.