Doanh nhân VN tại Úc gửi thư về biển Đông cho G20

15/11/2014 02:39 GMT+7

Hội Doanh nhân VN tại Úc (VBAA) kêu gọi Úc, với tư cách là Chủ tịch G20, nhấn mạnh tất cả tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ, G20 và ASEAN cần mạnh mẽ hơn nữa trong việc yêu cầu Trung Quốc ngưng mọi hành động khiêu khích.

Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của VN - Ảnh: Độc Lập

Ngày 14.11, Chủ tịch Hội Doanh nhân VN tại Úc (VBAA) Trần Bá Phúc đã chuyển cho Thanh Niên bức thư ngỏ về vấn đề biển Đông do VBAA gửi đến Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Brisbane, Úc từ ngày 15 - 16.11.

Thư được gửi cho Thủ tướng Úc Tony Abbot, Ngoại trưởng Julie Bishop, Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston cũng như các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị lần này.

Trong thư, VBAA khẳng định biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch rất quan trọng đối với nhiều quốc gia, bao gồm cả Úc và những nền kinh tế G20 khác. Vì thế, tranh chấp tại biển Đông là mối quan ngại cho tất cả các bên.

Bức thư cũng nêu rõ những hành động của Trung Quốc trên biển Đông “gây đe dọa an ninh hàng hải và tự do đi lại” và nước này “cố thay đổi hiện trạng ở biển Đông bằng cách bắt nạt các nước láng giềng nhỏ hơn và tạo ra sự đã rồi”.

VBAA đã chỉ ra những bằng chứng như vụ Trung Quốc cắm giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của VN và tiến hành xây dựng phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

VBAA khẳng định những hành động nói trên vi phạm chủ quyền của VN đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế và các thỏa thuận đã ký, khiến tình hình thêm phức tạp, làm tổn hại tới hòa bình và ổn định khu vực.

Từ đó, VBAA kêu gọi Úc, với tư cách là Chủ tịch G20 và Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ, nhấn mạnh tất cả các bên liên quan, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ, G20 và ASEAN cần mạnh mẽ hơn nữa trong việc yêu cầu Trung Quốc ngưng mọi hành động khiêu khích, phản đối ý đồ thay đổi hiện trạng thông qua đe dọa, dùng vũ lực hoặc ép buộc. Đề nghị Úc kêu gọi hợp tác trong việc bảo đảm an ninh hàng hải ở biển Đông.

Cũng trong ngày 14.11, tờ The Wall Street Journal đưa tin lãnh đạo Mỹ, Nhật, Úc sẽ có cuộc hội đàm chung bên lề hội nghị G20 xung quanh vấn đề tăng cường hợp tác 3 bên để bảo đảm an ninh biển cũng như phối hợp với các đối tác khu vực hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền.

Văn Khoa

>> Mỹ, Nhật mâu thuẫn với Trung Quốc về vấn đề biển Đông
>> Trung Quốc muốn có 'hiệp ước thân thiện' về biển Đông
>> Trung Quốc sẽ chịu áp lực vấn đề biển Đông tại ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.