Đòi chùa

08/09/2013 03:05 GMT+7

Cụ bà 96 tuổi ở Singapore đã thất bại trong việc đòi lấy lại quyền sở hữu ngôi chùa mà bà tự nguyện đem làm công đức hơn nửa thế kỷ trước.

Cụ Koh Lau Keow sinh ra ở Trung Quốc và đến Singapore năm 1936. Là một phật tử, bà Koh rất chăm làm việc công đức. Bà làm bạn với 3 người phụ nữ lớn tuổi và chăm sóc, ân cần gọi họ là “dì”. Tích cóp từ nghề thợ may và vay mượn thêm, năm 1948, bà Koh mua được một căn nhà ở khu Farrer Park với giá 3.500 SGD, rồi sửa sang thành ngôi chùa Chee Teck Kwang Im. Bà cùng các “dì” sống và hành đạo trong chùa. Năm 1960, bà Koh chuyển ngôi chùa thành một cơ sở từ thiện do bà và 3 người “dì” đứng tên quản lý. Qua thời gian, 2 “dì” đã qua đời, người thứ ba cũng đã rút tên khỏi nơi đây. Hiện tại, bà Koh vẫn sống ở chùa cùng 2 cô con gái nuôi, 1 cháu ngoại, và một số nữ phật tử xuất thân từ Trung Quốc. Nay bà Koh không thể quản lý hoạt động nhà chùa nữa, còn các con nuôi cũng không ai muốn thay bà làm việc này.

Mới đây, bà Koh đưa đơn lên Tòa án tối cao - nơi chỉ giải quyết các vụ tranh chấp tài sản trị giá trên 250.000 SGD (4,2 tỉ đồng) - yêu cầu tòa ra phán quyết hủy bỏ tính chất từ thiện của ngôi chùa, trả lại cho bà quyền sở hữu bất động sản này để bà tự ý định đoạt. Lý do bà đưa ra là hoạt động của chùa không đủ chuẩn một cơ sở từ thiện và chỉ thu hút một nhóm người rất hạn chế, không đáp ứng được tiêu chí “lợi ích công cộng”.

Tại phiên tòa hồi cuối tháng 8.2013, thẩm phán Tay Yong Kwang đã bác bỏ đề nghị của bà Koh vì cho rằng ngôi chùa về bản chất đã là từ thiện, bởi nó thúc đẩy hoạt động tôn giáo và mang lại lợi ích công cộng. “Ngôi chùa cũng như Quỹ bệnh nhân thận, tuy chỉ phục vụ những bệnh nhân nhưng có ý nghĩa rộng rãi đối với công chúng”, ông kết luận.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.