Đối thoại liên Triều: Có cố vẫn khó thành

23/07/2017 19:32 GMT+7

Đề nghị với phía CHDCND Triều Tiên về tiến hành tiếp xúc và đàm phán quân sự trực tiếp được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gia hạn thêm mấy ngày sau khi Bình Nhưỡng không biểu lộ phản ứng gì.

Khả năng nó được phía Triều Tiên đáp ứng rất mong manh, nếu như không muốn nói là không có, và nỗ lực ngoại giao riêng của ông Moon lần này khó có thể thành công. Dù vậy, việc Triều Tiên không ngay lập tức chính thức bác bỏ nó là điều rất đáng được chú ý và giúp cho duy trì được chút hy vọng rất mong manh.
Ông Moon níu kéo đề nghị này nhằm khởi động lại kênh tiếp xúc, đối thoại và đàm phán trực tiếp song phương. Đây là định hướng và nội dung mấu chốt nhất trong chính sách của ông Moon đối với Triều Tiên bên cạnh việc tiếp tục dựa vào Mỹ về an ninh và tăng cường mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược.
Về lâu dài, chính sách này có thể đưa lại những kết quả tích cực như chính sách Ánh dương trước đây. Nhưng trước mắt và thậm chí cả trong tương lai gần, nó sẽ là ước vọng của ông Moon nhiều hơn là khả thi. Lý do ở chỗ Triều Tiên không nhìn nhận chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến bán đảo ở mối quan hệ giữa hai miền mà ở mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ. Mối quan hệ ấy hiện căng thẳng, đối đầu và thù địch hơn bao giờ hết. Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân và tên lửa và Mỹ tiếp tục đe dọa tấn công quân sự và gia tăng trừng phạt. Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục tập trận chung, tức là chưa sẵn sàng đáp ứng điều kiện tiên quyết của Triều Tiên. Cho nên Triều Tiên coi đề nghị mới như cái bẫy chính trị chứ không phải thiện chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.