'Đòn bẩn' trong bầu cử Mỹ

28/03/2016 07:00 GMT+7

Một số ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đang liên tục tấn công đời tư của nhau trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Một số ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đang liên tục tấn công đời tư của nhau trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ông Cruz (trái) và ông Trump trong một cuộc gặp ở Washington - Ảnh: BBCÔng Cruz (trái) và ông Trump trong một cuộc gặp ở Washington - Ảnh: BBC
Sau khi thượng nghị sĩ Marco Rubio từ bỏ chiến dịch tranh cử tổng thống, đảng Cộng hòa còn lại 3 gương mặt chạy đua giành quyền đề cử của đảng là tỉ phú Donald Trump, thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio John Kasich. Trong đó, ông Cruz được đánh giá là người có khả năng ngăn ông Trump chiếm được 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để giành quyền đề cử tại đại hội đảng diễn ra vào tháng 7. Vì thế, cuộc cạnh tranh giữa hai nhân vật này ngày càng trở nên gay cấn, với những chiêu thức “bá đạo” liên tục được thi triển để tấn công lẫn nhau.
Cuộc chiến Wifegate
Có lẽ điều khiến những người theo dõi cuộc tranh đua giữa Trump và Cruz bất ngờ là hai ứng viên này ngày càng lún sâu vào cuộc khẩu chiến về “nội tướng” của nhau hơn là chính sách điều hành đất nước. Cuộc đấu khẩu bắt đầu ngày 22.3, khi Trump cáo buộc đối thủ đứng sau vụ một siêu ủy ban vận động chính trị (Super PAC) đăng mẩu quảng cáo in tấm hình khỏa thân của bà Melania Trump, vợ ông Trump, chụp cho tạp chí GQ khi bà còn làm người mẫu, kèm dòng chữ: “Hãy gặp gỡ Melania Trump, đệ nhất phu nhân kế tiếp của các bạn. Nếu không muốn, các bạn có thể bầu cho Ted Cruz”. Tỉ phú này còn đe dọa sẽ tiết lộ thông tin mật về vợ của ông Cruz là bà Heidi Cruz.
Thượng nghị sĩ Cruz lập tức khẳng định mẩu quảng cáo đó không xuất phát từ chiến dịch tranh cử của ông và gọi Trump là kẻ “nhát gan” nên mới tấn công vợ ông. Đến tối 23.3, ông Trump đưa lên Twitter tấm ảnh chụp bà Heidi trông dữ tợn bên cạnh tấm ảnh được chỉnh sửa của bà Melania cùng với dòng chữ: “Không cần bới móc thông tin mật” và “Những bức ảnh này có giá trị bằng một ngàn từ”.
Đáp lại, thượng nghị sĩ Cruz chỉ trích tỉ phú Trump là “người nhát gan yếu đuối” trước mặt giới phóng viên và cho rằng đối thủ của mình có vấn đề về những phụ nữ mạnh mẽ. Sau đó, ông còn viết trên Twitter: “Donald này, những đàn ông thật thụ không tấn công phụ nữ. Vợ của ông dễ thương còn Heidi là tình yêu của đời tôi”.
Cuộc chiến vì các bà vợ, vốn được một số tờ báo mệnh danh là “Wifegate”, dựa theo tên vụ bê bối chính trị “Watergate”, tiếp tục leo thang vào ngày 25.3, khi Cruz cáo buộc Trump và tay sai đứng sau vụ tờ National Enquirer đăng bài báo về chuyện ông ngoại tình với 5 phụ nữ. Ông Cruz đã bác bỏ câu chuyện và tuyên bố trước giới phóng viên: “Thứ rác rưởi này không nên có chỗ trong chính trị”.
Về phần mình, ông Trump khẳng định không liên quan đến tờ National Enquirer nhưng nhận định những bài báo trên tờ này “thường chính xác”. Trong khi đó, tờ New York Magazine hồi năm 2015 từng tiết lộ ông Trump và Giám đốc điều hành National Enquirer David Pecker là những người bạn lâu năm và “rất thân thiết”.
Tấm ảnh “dìm hàng” bà Heidi (trái) được Trump đăng trên Twitter - Ảnh: Twitter
“Dìm hàng” đối thủ
Không chỉ có hai ông Trump và Cruz, thượng nghị sĩ Marco Rubio cũng từng gây thù chuốc oán với đối thủ của mình trước khi từ bỏ cuộc đua. Hồi tháng 2.2016, Rubio từng dè bỉu xuất thân “cậu ấm” của Trump: “Nếu không được thừa kế 200 triệu USD, thì ông ấy có lẽ bây giờ đang bán đồng hồ dạo trên phố Manhattan”. Khi đó, Trump cố chống đỡ bằng cách tuyên bố ông chỉ nhận khoảng 1 triệu USD tiền khởi nghiệp từ cha mình, theo trang tin Salon.
Không những nhắm vào Trump, Rubio còn cáo buộc ông Cruz đã dùng những “chiêu dơ bẩn” sau khi những người ủng hộ ông này ở Hawaii phát tán thư điện tử với nội dung rằng ông Rubio sắp rút khỏi cuộc đua. Đáp lại, Cruz khẳng định với Đài Fox News rằng thư điện tử nói trên đến từ một người không liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông.
Những cuộc tấn công qua lại giữa các ứng viên Cộng hòa đã khiến giới lãnh đạo đảng này nóng mặt. Theo Daily Mail, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus mới đây đã buộc phải lên tiếng chỉ trích ông Trump vượt quá giới hạn khi tấn công vợ ông Cruz và nhấn mạnh hành động này “chẳng hữu ích chút nào”. “Tôi tin rằng các thành viên gia đình cần phải được để yên”, ông Priebus nói.
Còn theo báo The New York Post, cuộc tấn công vợ đối thủ giữa hai ông Trump và Cruz là chuyện hiếm thấy trong lịch sử tranh cử ở Mỹ, khiến nhiều người cảm thấy bị sốc. Tờ The Guardian cũng đăng bài bình luận cho rằng vụ “Wifegate” hé lộ tình trạng quá khích đang lởn vởn trong chính trường Mỹ.
Trump ủng hộ Hàn, Nhật sở hữu vũ khí hạt nhân
Tờ The New York Times hôm 27.3 đưa tin ứng viên Donald Trump vừa tuyên bố nếu trở thành chủ nhân Nhà Trắng, ông sẽ cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản sở hữu vũ khí hạt nhân. Theo tỉ phú Mỹ, việc hai nước này sở hữu sức mạnh răn đe hạt nhân sẽ giảm áp lực cho Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cũng tuyên bố ông sẵn sàng rút lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật về nước nếu Seoul và Tokyo không chịu đóng góp thêm tiền của để duy trì lực lượng đồn trú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.