Đòn gió trước, đòn thật sau trên Biển Đông

02/11/2016 14:17 GMT+7

Trong cuộc gặp vừa qua giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Indonesia và Úc, phía Indonesia đã đề nghị Úc tuần tra chung trên biển.

Thật ra, hai nước này đã từng vài lần cùng tuần tra chung ở vùng biển Timor nhằm chống buôn người và đánh bắt bất hợp pháp. Nếu như giờ chỉ tiếp tục như vậy thì chẳng có gì mới. Tuy nhiên, lần này Indonesia chủ động đề nghị còn Úc nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải. Hai bên cũng không còn hạn chế phạm vi tuần tra chung ở biển Timor và gọi đây là hoạt động “tuần tra trên biển vì hòa bình”.
Tất cả cho thấy mục đích thực sự cũng như ý nghĩa chính trị và tác động thực tiễn của việc này hoàn toàn khác. Những diễn biến mới không tách rời tình trạng Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte điều chỉnh rất đáng kể và cơ bản quan hệ với Mỹ lẫn Trung Quốc. Cả Indonesia lẫn Úc đều duy trì hợp tác với Trung Quốc. Tuy nhiên, Canberra không giấu giếm lo ngại sâu sắc về đe dọa an ninh từ Bắc Kinh, còn Jakarta có cách tiếp cận hoàn toàn khác ông Duterte về vấn đề Biển Đông.
Vì thế, Indonesia và Úc tung ra ý tưởng tuần tra chung trên biển vì hòa bình vào thời điểm hiện tại trước hết là một cú đòn gió. Mục tiêu là phát đi thông điệp rằng hai nước này và có thể nhiều bên khác không cùng nhìn nhận và giải pháp như Philippines về ý đồ và hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ đồng thời còn chuẩn bị sẵn sàng để khi cần sẽ có ngay tập hợp lực lượng và biện pháp ứng phó mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.