Đòn hiểm dễ nhận diện

02/05/2018 10:29 GMT+7

Ông Netanyahu tung ra chiêu thức tạo cớ cho ông Trump dễ dàng hơn trong quyết định hủy bỏ thỏa thuận nói trên

Mười hai ngày trước thời hạn Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đưa ra quyết định cuối cùng của phía Mỹ là có tiếp tục tham gia thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran nữa hay không, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trình diện cho thế giới khối tài liệu mật khổng lồ mà Cơ quan tình báo Mossad của nước này đã có được về chương trình hạt nhân của Iran.
Thông điệp của ông Netanyahu là Iran vẫn duy trì chương trình hạt nhân bí mật và vì thế vi phạm thỏa thuận nói trên; vì Iran vi phạm thỏa thuận nên phải hủy bỏ nó hoặc tiến hành đàm phán lại về vấn đề này. Thỏa thuận ấy được Mỹ ký với Iran, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức năm 2015, đã được LHQ phê chuẩn và thực thi từ đó đến nay. Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA luôn xác nhận Iran tuân thủ nghiêm chỉnh và đầy đủ thỏa thuận này. Ông Trump luôn cho rằng đó là một trong những thỏa thuận tồi nhất đối với nước Mỹ và chủ ý lật ngược nó. Nhiều khả năng ông Trump sẽ quyết định như vậy vào ngày 12.5.
Ông Netanyahu tung ra chiêu thức này vào thời điểm hiện tại trong bối cảnh tình hình như thế nhằm vào tác động của "con ruồi đậu nặng đồng cân", tạo cú hích quyết định cuối cùng chi phối ông Trump, làm bàn và tạo cớ cho ông Trump dễ dàng hơn trong quyết định hủy bỏ thỏa thuận nói trên.
Cú đòn này thật hiểm bởi gây nhiễu với tác động của nó vào tâm lý của dư luận. Nhưng lại không khó để có thể nhận diện ra nó. Mỹ đã xác nhận tính xác thực của tài liệu nhưng sự xác nhận của Mỹ và cả những đồng minh của Mỹ đâu có đáng kể khi họ đã nhiều lần dựng chuyện và tạo chứng cứ giả. Những tài liệu mà ông Netanyahu vừa trình diện đâu có mới bởi đều về tình trạng chương trình hạt nhân của Iran trước thỏa thuận. Dù vậy, chuyện này cũng vẫn rất nguy hiểm đối với số phận tương lai của thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.