Đòn thật dễ thành đòn gió

27/02/2019 10:00 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif gây bất ngờ lớn với quyết định từ chức và công bố trên Instagram.

 Văn phòng Tổng thống Hassan Rohani ngay lập tức bác bỏ tin đã chấp nhận yêu cầu từ chức trên. Ông Zarif vốn đóng vai trò đặc biệt trong cục diện quyền lực chính trị ở Iran, được coi là thân tín của ông Rohani và là hình ảnh biểu tượng cho phe cải cách ở Iran. Bên ngoài, ông Zarif được đánh giá có quan điểm ôn hòa và luôn sẵn sàng đối thoại, được thế giới bên ngoài coi trọng.
Nếu ông Zarif từ chức thật và ông Rohani chấp nhận thì đồng nghĩa với việc phe cải cách và ôn hòa bị tổn hại rất đáng kể và các đối tác bên ngoài sẽ đặt câu hỏi về tính ổn định và liên tục trong chính sách đối ngoại Iran. Ông Zarif hiện thân rõ ràng và cụ thể hơn ai hết ở Iran cho thỏa thuận hạt nhân. Nếu ông ra đi thật thì không chỉ việc tiếp tục thực thi thỏa thuận bị ảnh hưởng tiêu cực mà vấn đề hạt nhân sẽ càng thêm phức tạp và nan giải trong mối quan hệ Mỹ - Iran.
Nhưng sự từ chức cũng có thể trở thành đòn gió nếu bị ông Rohani khước từ. Khi ấy, ông Zarif vẫn tại vị và với vị thế quyền lực còn lớn hơn trước. Ông Rohani cũng có thể phát đi thông điệp là phe cải cách ở Iran không chỉ mạnh mẽ mà còn vẫn kiểm soát được tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.