Đòn vu hồi

14/07/2017 22:20 GMT+7

Iran và Oman vốn có quan hệ thân thiện và hợp tác tin cậy từ lâu nay nhưng trong bối cảnh hiện nay thì việc 2 nước này ngợi ca và thúc đẩy quan hệ song phương không thể không gây bất ngờ.

Oman là thành viên của Tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) cùng với Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE, Kuwait và Qatar. Cùng với Kuwait, Oman không tham gia liên minh của 3 thành viên còn lại cùng với Ai Cập tuyên chiến về ngoại giao, chính trị và kinh tế, thương mại với Qatar.
Một trong những điều kiện tiên quyết của những nước này đặt ra cho Qatar là phải cắt đứt mọi mối quan hệ với Iran. Oman không đảm nhận vai trò trung gian hòa giải như Kuwait và cũng không có những động thái giúp Qatar khắc phục khó khăn mới về cung ứng lương thực, thực phẩm như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nước này không hậu thuẫn Ả Rập Xê Út, Bahrain và UAE đối địch Qatar.
Chính vì thế mà việc Oman và Iran hiện tại đề cao đồng thời chủ động thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương không chỉ đơn thuần là chuyện tiếp đà đẩy mạnh quan hệ hợp tác lâu nay mà còn trở nên rất nhạy cảm và tế nhị về chính trị ngoại giao ở khu vực.
Iran làm cho sự phân hóa nội bộ trong GCC thêm sâu sắc và đặc biệt phân hóa Oman với 3 thành viên gây sự với Qatar, như thế rất có lợi cho Qatar. Thúc đẩy quan hệ với Iran như thế trong bối cảnh tình hình hiện tại, Oman ngầm phát đi thông điệp khẳng định không theo 3 thành viên kia đối đầu Qatar và cũng không đồng tình với mục đích của họ là đối địch Iran.
Không công khai phản đối mà thực ý là phản đối 3 nước này. Không công khai ủng hộ mà thật lòng ủng hộ Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.