Donald Trump lại khen Kim Jong-un

07/02/2016 20:14 GMT+7

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump cho rằng người Mỹ không nên đánh giá thấp tài năng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo The Independent.

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump cho rằng người Mỹ không nên đánh giá thấp tài năng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo The Independent.

Ông Donald Trump vừa qua chỉ về thứ 2 trong cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại Iowa, Mỹ - Ảnh: BloombergÔng Donald Trump vừa qua chỉ về thứ 2 trong cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại Iowa, Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Trong một buổi nói chuyện trước đám đông tại thành phố Florence, bang South Carolina hôm 5.2, ông Donald Trump ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên ở khả năng lãnh đạo và duy trì quyền lực.

“Các bạn phải dành sự khen ngợi cho ông ta ở một thứ. Đây là một người trẻ, và ông ta đang phải làm việc với những thế hệ này. Cha của ông ta đã qua đời và ông vẫn duy trì được sự kiểm soát, để mọi thứ vẫn tiếp tục. Đừng đánh giá thấp một người như thế. Đừng đánh giá thấp ông ta”, The Independent hôm 6.2 dẫn lại lời ông Trump.

Ông Kim Jong-un hiện là lãnh đạo Triều Tiên, kế thừa vị trí từ người cha Kim Jong-il và ông nội Kim Il-sung. Báo chí nước ngoài cũng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng ông Kim Jong-un sẽ phải đấu tranh để duy trì quyền lực tại Triều Tiên, vì ông đã nắm quyền khi còn rất trẻ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây liên tục gặp vấn đề với các nước vì các hành động thử hạt nhân và phóng tên lửa - Ảnh: Reuters

Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Donald Trump có những phát biểu gây sốc, đặc biệt theo kiểu tán dương những nhân vật bị xem là không thân thiết với chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Trước kia ông Trump đã khen Tổng thống Nga Vladimir Putin là người “tài năng”, có tài lãnh đạo xuất chúng. Thậm chí tỉ phú bất động sản này cũng từng khen chính ông Kim Jong-un, nói lãnh đạo Triều Tiên là người không biết đùa, và rằng thông tin chưa xác thực về việc ông Kim Jong-un diệt trừ các mầm họa chính trị chứng tỏ ông là “một ông chủ”, theo The Independent.

Phát biểu lần này của ông Trump lại gây chú ý đặc biệt hơn khi Triều Tiên có động thái phóng tên lửa mang vệ tinh, thách thức lời đe dọa trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và các nước Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.