Donald Trump 'nghèo đi' 800 triệu USD chỉ sau 1 năm

29/09/2016 19:20 GMT+7

"Một phần vẻ đẹp của tôi đến từ việc tôi rất giàu", tỉ phú Donald Trump từng hãnh diện khoe như thế. Vậy mà ông đã xấu đi hẳn sau một năm, "xấu" đến 800 triệu USD theo đà rớt tài sản của mình.

Tính toán mới nhất của Forbes, tạp chí chuyên "đếm tiền người giàu", cho thấy tài sản của ông Trump đã giảm đi 800 triệu USD từ 2015, hiện "chỉ" còn lại 3,7 tỉ USD. Nguyên nhân chính chẳng phải do ông tỉ phú giàu sụ sa đà chính trị, sao nhãng làm ăn mà vì do "yếu tố môi trường". Đánh giá của Forbes, công bố ngày 28.9 cho rằng ấy là vì tình hình u ám nói chung trên thị trường bất động sản New York một năm qua.
Xẹp túi đến 800 USD đã là tin buồn cho ông Trump. Càng buồn hơn khi chắc chắn nó làm cho ông "bớt đẹp" trong chặng đua nước rút vào Nhà Trắng trước mặt. Từng vô cùng kiêu hãnh với khả năng kinh doanh của mình, ông trùm bất động sản liên tục đem nó ra mà đánh bóng hình ảnh cá nhân trên chính trường gai góc mà ông chỉ mới bước chân vô. Có lần ông từng viết (trong quyển sách Midas Touch) rằng Nhà Trắng cần phải có một tổng tư lệnh chốt hợp đồng (cách chơi chữ tổng tư lệnh quân đội - vai trò mà tổng thống Mỹ cũng đảm nhận).
Dẫu có "rớt" chức tổng thống Mỹ thì tỉ phú Trump cũng đã "thủ sẵn" một địa chỉ nằm cùng đường với Nhà Trắng: Khách sạn quốc tế Trump vừa mới khai trương Reuters
Còn trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Hillary Clinton hôm 26.9 qua, vị ứng viên tổng thống này lại khoe: "Thu nhập của tôi thuộc loại cực khủng. Đã đến lúc đất nước này cần có một người có khái niệm về tiền bạc điều hành".
Làm gì để mất 800 triệu USD?
Nhưng hẳn độc giả vẫn chưa thỏa mãn câu hỏi chính xác ông Trump đã mất 800 triệu USD bằng cách nào chỉ trong vòng 1 năm?
Theo Forbes - tạp chí đã "đếm tiền hộ" ông Trump suốt hơn 3 thập niên qua - thì ông Trump có... không làm gì thì tiền của ông vẫn bốc hơi như thường!
Trong số 28 tòa nhà của Trump mà Forbes "thám thính" được, đến 18 cái bị giảm giá trị, bao gồm cả tòa Trump Tower lộng lẫy ngay ở Đại lộ số 5 của khu Manhattan sang trọng bậc nhất New York.
Tòa nhà 71 tầng Trump Building ở trung tâm tài chính Phố Wall hay khu biệt thự hoa lệ Mar-a-Lago ở Las Vegas đều mất giá nốt.
Tỉ phú Trump toàn dùng đội máy bay riêng bay qua bay lại giữa các "võ đài chính trị" Reuters
Nhưng cũng gỡ gạc là có 7 bất động sản của ông tỉ phú tăng giá, bao gồm tòa nhà cao nhất nhì San Francisco thuộc quyền sở hữu của doanh nhân này.
Tranh cử tổng thống "hao" cỡ nào?
Sự khác biệt lớn nhất trong những tờ hóa đơn khủng in ra từ đường đua Nhà Trắng giữa ông Trump và bà Clinton là ông có khả năng thanh toán. Còn bà Clinton lệ thuộc vào các nhà tài trợ lớn.
Cho tới nay, ông Trump đã "vung" đến 50 triệu USD tiền túi vào cuộc đua tốn kém này. Nhưng ông cũng tìm cách kiếm tiền lại, chẳng hạn đặt văn phòng tranh cử ở Trump Tower.
Dù sao đi nữa, quyết định nhảy vào chính trường, ngay ở chỗ "nóng nhất và rát nhất" của ông Trump trước mắt đã làm bốc hơi những khoản tiền kếch xù. Theo ước tính của Forbes, tuyên bố đầy tranh cãi của ông Trump về người nhập cư Mexico (gọi họ là những kẽ hãm hiếp, buôn lậu ma túy) đã khiến ông mất những hợp đồng trị giá đến 100 triệu USD với NBC Universal, Univision, Macy's...
Nhưng ông Trump thực sự giàu đến đâu?
Đó là một bí mật! Giữa một nước Mỹ mà tài sản chính trị gia, doanh nhân cứ bị phơi hết trước mắt công chúng thì ông Trump vẫn cứ cố tình lập lờ về tài sản của mình.
Hãng truyền thông BBC đưa tin, trong bản khai tài chính với Ủy ban tranh cử liên bang hồi năm nay, ông Trump khai tài sản của ông ở mức "vượt quá 10 tỉ USD".
Còn đây là khu nghỉ dưỡng chơi golf mang tên Trump Turnberry của ông Trump ở Scotland Reuters
Còn con số do Forbes - chuyên gia định giá túi tiền tỉ phú thuộc hàng uy tín thế giới - thì "ít đẹp" hơn nhiều: 3,7 tỉ USD. Bloomberg thậm chí "dìm" con số đó xuống còn 3 tỉ USD trong khi Fortune cho rằng cái túi ông Trump đựng tổng cộng 3,9 tỉ USD.
Một trong những lý do dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa cách tính tài sản của chủ nhân và những "kẻ ngoài cuộc" là do ông Trump tính cả giá trị thương hiệu vào đó. Chẳng hiểu ông tính cách nào nhưng theo ông, chỉ cái thương hiệu Trump đã có giá đến... 3,3 tỉ USD.
Còn dân tình thì chỉ trích rằng ông Trump là chuyên gia thổi phồng thu nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.