Donald Trump: Sẽ đối phó Trung Quốc ở Biển Đông theo cách 'khó đoán trước'

27/03/2016 20:36 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn ngày 25.3 về chính sách đối ngoại nếu trở thành tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump đã nói về cách đối phó Trung Quốc tại Biển Đông khiến đối phương không thể đoán trước.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 25.3 về chính sách đối ngoại nếu trở thành tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump đã nói về cách đối phó Trung Quốc tại Biển Đông khiến đối phương không thể đoán trước.

Donald Trump nói rằng cách tốt nhất để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông chính là phải đe doạ về mặt kinh tế - Ảnh: AFP/DigitalGlobeDonald Trump nói rằng cách tốt nhất để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông chính là phải đe doạ về mặt kinh tế - Ảnh: AFP/DigitalGlobe
Khi được phóng viên The New York Times hỏi về tình hình Biển Đông, ông Trump nói chính những hợp đồng thương mại tồi tệ của Mỹ đã giúp Trung Quốc hùng mạnh lên. Theo tỉ phú Trump, việc Mỹ mua sản phẩm hàng hoá của Trung Quốc là hành động giúp tái xây dựng Trung Quốc, theo The New York Times ngày 26.3.
“Họ cải thiện đáng kể nền kinh tế là nhờ vào Mỹ. Số tiền từ Mỹ đã chảy sang để tái xây dựng Trung Quốc. Họ làm điều đó bằng cách phá giá đồng tiền của họ”. Tỉ phú Trump nói.
Ông Trump còn nhận xét rằng Trung Quốc sẽ lấn tới tại Biển Đông và xây dựng thành một "pháo đài" quân sự. “Họ sẽ làm điều đó vì họ không hề tôn trọng tổng thống của chúng ta, không tôn trọng đất nước chúng ta”, tỉ phú Mỹ nói.
Donald Trump nói rằng cách tốt nhất để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc như xây đường băng, triển khai tên lửa tại các đảo, đá ở Biển Đông chính là phải đe doạ về mặt kinh tế, đe doạ sự tham gia của Trung Quốc vào thị trường Mỹ,
“Chúng ta có một sức mạnh kinh tế to lớn so với Trung Quốc. Đó chính là quyền lực của thương mại”, tỉ phú Trump nói. Khi phóng viên hỏi liệu ông có sẽ cắtđứt  mối quan hệ làm ăn với Trung Quốc, ông Trump đáp rằng “sẽ dùng thương mại để đàm phán”.
Theo tỉ phú Donald Trump, ông sẽ không để đối phương suy đoán được những ý nghĩ của ông - Ảnh: Reuters
Theo ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà, tính khó đoán của một tổng thống Mỹ là điều rất quan trọng và ông sẽ không để đối phương hiểu được ông nghĩ gì.
Ông Trump nhấn mạnh rằng truyền thống dân chủ và cởi mở của Mỹ đã khiến các tổng thống đưa ra những quyết định quá dễ để đối thủ cũng như đồng minh dự đoán: “Tôi không muốn họ biết suy nghĩ thực sự của tôi, nhưng tôi có thể tiết lộ rằng chắc chắn tôi sẽ dùng thương mại như một thủ thuật thương lượng”.
Tỉ phú Trump chia sẻ rằng ông tôn trọng người dân và lãnh đạo Trung Quốc, tuy nhiên Mỹ đã bị Trung Quốc cướp mất lợi thế trong nhiều năm và không thể để điều đó tiếp tục.
Khi phóng viên nói về việc kinh tế Trung Quốc suy yếu trong thời gian gần đây và hỏi ông Trump sợ Trung Quốc yếu hay Trung Quốc mạnh, tỉ phú này trả lời: “Tôi muốn một nước Mỹ mạnh mẽ và mong là Trung Quốc cũng vậy. Nhưng trước khi lo về Trung Quốc, tôi phải nghĩ tới nước Mỹ trước vì chúng ta đang không được ổn”.
Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình đang vận dụng tốt các điều kiện kinh tế và lấy đi nhiều việc làm từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.