Đông Á đối mặt nguy cơ ‘già trước khi giàu’

11/12/2015 07:00 GMT+7

Khu vực Đông Á đang có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới từ trước tới nay, và một số nước thu nhập trung bình và trên trung bình có thể sẽ giảm 15% lực lượng lao động từ nay tới năm 2040, theo báo cáo WB.

Khu vực Đông Á đang có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới từ trước tới nay, và một số nước thu nhập trung bình và trên trung bình có thể sẽ giảm 15% lực lượng lao động từ nay tới năm 2040, theo báo cáo WB.

Dân số già sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế ở Đông Á - Ảnh: AFPDân số già sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế ở Đông Á - Ảnh: AFP
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết 36% dân số ở độ tuổi trên 65 của thế giới, khoảng 211 triệu người, đang sống ở Đông Á, và đây là con số lớn nhất so với tất cả các khu vực khác trên thế giới.
Tốc độ già hóa tại mỗi nước khác nhau. Các nước thuộc nhóm phát triển như Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc có hơn 14% dân số trên 65 tuổi. Các nước “trẻ hơn” và nghèo hơn gồm Campuchia, Lào và Papua New Guinea chỉ có 4% dân số trên 65 tuổi, nhưng được dự báo sẽ già hóa với tốc độ cao trong vòng 20 - 30 năm tới. Các nước thu nhập trung bình như VN, Thái Lan và Trung Quốc đã bắt đầu già hóa nhanh và sẽ phải đối mặt với một số thách thức nhất định.
“Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đang trong giai đoạn chuyển tiếp dân số kịch tính nhất từ trước tới nay, và tất cả các nước đang phát triển trong khu vực đều chịu rủi ro già trước khi giàu”, ông Axel van Trotsenburg, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của WB, viết trong thông cáo.
Theo báo cáo, hiện tượng già hóa một phần bắt nguồn từ kết quả phát triển kinh tế nhanh trong vài thập niên gần đây. Thu nhập tăng lên, trình độ giáo dục cao hơn đã liên tục làm tăng tuổi thọ và đồng thời kéo theo đó là sự giảm sút mạnh về tỷ lệ sinh. Đối với VN, Thái Lan và Trung Quốc, báo cáo đề xuất các nước này xem xét loại bỏ các ưu đãi trong hệ thống hưu trí hiện đang khuyến khích một số nhóm, ví dụ phụ nữ tại khu vực đô thị, nghỉ hưu quá sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.