Động đất mạnh ở Indonesia, ít nhất 34 người chết

03/09/2009 00:26 GMT+7

Thủ đô Jakarta của Indonesia chiều hôm qua bị rung chuyển bởi một cơn động đất cường độ 7 độ Richter. Cảnh báo sóng thần lập tức được đưa ra trong vòng bán kính 100 km, nhưng sau đó được dỡ bỏ.

Theo Trung tâm Dự báo địa chấn Mỹ (USGS), cơn động đất ban đầu được nói mạnh đến 7,4 độ Richter xảy ra lúc 14 giờ 55 phút tại bờ biển phía nam tỉnh Tây Java ở độ sâu 49 km gây chấn động hơn một nửa đảo Java, nơi phần lớn dân số của quốc gia 240 triệu người sinh sống.

Thông tấn xã Antara cho biết riêng tại làng Rawa Hideung, những căn nhà đổ sập vùi kín 12 gia đình gồm khoảng 30 người. 6 thi thể đã được mang ra, trong khi số phận của những người khác chưa biết thế nào. "Phần lớn họ là phụ nữ và trẻ em đang chơi trong nhà", cư dân Entang Kurniawan nói.

Kênh truyền hình MetroTV cho hay tại thủ đô Jakarta cách tâm chấn 200 km về phía bắc, chấn động mạnh làm nhiều tòa nhà lắc lư trong vòng 1 phút, mạng điện thoại nhiều nơi bị gián đoạn trong vòng 10 phút. Nhân viên từ trong các văn phòng hoảng hốt bỏ chạy ra đường. Một nhân viên văn phòng nói với hãng tin AFP: "Mọi người đều kinh hãi. Đã 7 năm mới xảy lại chuyện này". Bộ Y tế cho hay ít nhất 27 người phải nhập viện và số người bị thương không ngừng tăng lên.

Đến cuối ngày hôm qua, quan chức Bộ Xã hội tên Mardi cho hay đã có 34 người chết, 40 người bị mất tích, hơn 1.300 ngôi nhà và cao ốc bị hư hỏng nặng nề, số người bị thương không thể xác định được. Các bệnh viện đầy người bị thương. Trong khi người dân gần vùng tâm chấn được di tản. Các chuyên gia địa chấn cảnh báo dư chấn còn có thể xảy ra nên phần đông dân chúng chưa dám trở vào nhà. Vùng ven biển điện thoại bị cắt hoàn toàn nên chưa có thông tin thiệt hại. Thương vong được dự đoán sẽ còn tăng.

Quốc gia quần đảo Indonesia nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương, quanh năm đối phó với động đất. Thông tấn xã Antara cho hay, lúc 6 giờ 47 sáng hôm qua cũng có một trận động đất 5,3 độ Richter ở phía tây đảo Sumatra. Vào tháng 12.2004, một trận động đất mạnh ở miền tây Indonesia gây ra sóng thần làm chết khoảng 23.000 người.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.