Động đất, sóng thần kinh hoàng tại Nhật Bản

12/03/2011 00:24 GMT+7

* Ít nhất 337 người thiệt mạng, 531 người mất tích Hàng trăm người chết và mất tích khi những đợt sóng thần cao tới 10m ập vào đông bắc Nhật Bản sau trận động đất 8,9 độ Richter hôm qua.

 
Cơn đại hồng thủy quất vào Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện thăm hỏi

Sóng thần không ảnh hưởng đến VN    

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hôm qua đã gửi điện tới thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, bày tỏ lời thăm hỏi chân thành đến nhân dân vùng bị nạn. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại Nhật Bản theo dõi sát tình hình để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ công dân VN trong trường hợp cần thiết.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Huy Minh - Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) dự báo sóng thần ở Nhật Bản sẽ truyền qua Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vùng biển Đông lại không bị ảnh hưởng. Theo ông Minh, khi đến vùng biển VN, năng lượng này gần như đã suy giảm hết nên vùng biển nước ta coi như không bị ảnh hưởng.

 TTXVN - Quang Duẩn

Động đất mạnh nhất trong 140 năm qua tại Nhật xảy ra lúc 14 giờ 46 (giờ địa phương) và kéo dài khoảng 2 phút với tâm chấn ở độ sâu 10 km dưới Thái Bình Dương, cách Tokyo 382 km về phía đông bắc, AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho hay. Hơn 30 dư chấn tiếp tục làm rung chuyển đông bắc nước này với trận mạnh nhất có cường độ đến 7,1 độ Richter. Các cao ốc ở nhiều thành phố và thủ đô Tokyo rung chuyển dữ dội, nhiều ngôi nhà sụp đổ khi hàng triệu người hốt hoảng tháo chạy. Ít nhất 10 đám cháy đã bùng phát và 4 triệu ngôi nhà mất điện. “Tôi chưa bao giờ thấy trận động đất nào mạnh như thế. Tôi nghĩ mình sẽ chết”, AFP dẫn lời sinh viên Sayaka Umezawa đang thăm cảng Hakodate.

Tuy nhiên, thảm họa vẫn chưa dừng ở đó. Sóng thần cao tới 10m kéo theo địa chấn quật thẳng vào vùng duyên hải. Đài truyền hình NHK chiếu những cảnh tượng khiến người ta liên tưởng đến ngày tận thế với xe cộ, tàu thuyền thậm chí là nhà cửa bị cuốn trôi. Một con tàu bị nước quật thẳng vào bờ đê như một chiếc lá. Do tình hình cực kỳ hỗn loạn nên vẫn chưa thống kê chính xác số nạn nhân và thiệt hại. AFP dẫn nguồn tin cảnh sát và báo chí Nhật cho biết ít nhất 337 người thiệt mạng. Theo Cơ quan Cảnh sát quốc gia, 137 người được xác nhận đã thiệt mạng, 531 người mất tích, và 627 người bị thương. “Con số thương vong này chưa bao gồm 200-300 thi thể được phát hiện trên bờ biển Sendai”, một phát ngôn viên của cơ quan trên cho biết. Các hãng tin Kyodo và Jiji Press cho biết số thi thể trên được tìm thấy tại khu vực Wakabayashi của Sendai, thủ phủ tỉnh Miyagi, nơi hứng chịu thảm họa sóng thần kinh hoàng nhất.

Sau trận động đất, Chính phủ Nhật lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp điện hạt nhân và cho biết đến chiều tối qua (giờ địa phương) vẫn chưa phát hiện rò rỉ phóng xạ tại khu vực các nhà máy điện hạt nhân, theo Kyodo News. Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết tổng cộng 11 lò phản ứng hạt nhân tại 4 nhà máy đã tự động ngưng hoạt động. Tuy nhiên, chính phủ đã yêu cầu 2.000 người sống gần nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima sơ tán. Công ty điện Tohoku, đơn vị vận hành Nhà máy điện hạt nhân Onagawa, cho biết hỏa hoạn bùng lên tại nơi này nhưng tuyên bố không phát hiện dấu hiệu rò rỉ. Một vụ nổ lớn cũng đã xảy ra tại khu hóa chất ở thành phố Sendai và còn một nhà máy lọc dầu tại Iichihara gần Tokyo thì bùng cháy nhưng chưa có báo cáo thương vong, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới người dân Nhật và tuyên bố Washington sẵn sàng hỗ trợ Tokyo vượt qua thảm họa. EU, Nga và Trung Quốc cũng có tuyên bố tương tự. LHQ cho biết hơn 68 đội tìm kiếm và cứu hộ của hơn 45 nước và vùng lãnh thổ sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản nếu nước này cần giúp đỡ.

Nhiều nơi cảnh báo sóng thần

Ngay sau trận động đất và đợt sóng thần kinh hoàng ở Nhật, Nga lập tức ra cảnh báo sóng thần tại vùng biển gần nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril (Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc) và kêu gọi 11.000 người dân địa phương sơ tán, theo AFP. Sau đó, giới chức Nga cho biết vài cơn sóng thần nhỏ đã ập vào nhóm đảo này. Các cơ quan dự báo thời tiết của Đài Loan, Philippines và Indonesia cho hay vài đợt sóng thần nhỏ vươn tới vùng duyên hải nhưng không gây thiệt hại. Những nơi này đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần vào cuối ngày hôm qua.

Trong khi đó, giới chức New Zealand, quần đảo Polynesia thuộc Pháp và tỉnh British Columbia của Canada ban hành lệnh cảnh báo và kêu gọi người dân rời khỏi các khu vực gần biển. Chính quyền bang Hawaii của Mỹ phát lệnh sơ tán khẩn cấp khi sóng thần đã bắt đầu xuất hiện. Nhiều nước Mỹ La-tinh bên bờ Thái Bình Dương như Ecuador, Honduras, Mexico và Peru đều ban bố tình trạng khẩn cấp, sơ tán người dân. Các chuyên gia cho hay, sóng thần nếu có sẽ ập vào khu vực này trong hôm nay.

Trung Quốc và Malaysia không đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng vẫn kêu gọi người dân tránh xa các khu vực duyên hải. AFP dẫn lời một số người dân Trung Quốc cho hay họ cảm nhận được chấn động nhẹ từ cơn địa chấn ở Nhật.

Minh Trung

Người Việt ở Nhật trong cơn thảm họa

Trần Thị Bích Khê, 22 tuổi, du học sinh tại Nhật, cho PV Thanh Niên hay qua Yahoo! Messenger thủ đô Tokyo bị rung lắc mạnh trong thời gian kéo dài. Shinjuku, một trong những khu hành chính và thương mại lớn ở Tokyo, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tất cả mọi người ở đó phải sơ tán, tàu điện ngầm ngưng hoạt động và hành khách bị yêu cầu rời khỏi tàu, chạy bộ về nhà hoặc đến nơi trú tạm. Khê cũng cho biết thêm liên lạc hầu như bị cắt đứt hoàn toàn và nhiều du học sinh VN ở các vùng phía nam, vốn không bị ảnh hưởng nhiều, đang rất lo lắng khi không thể gọi điện cho bạn bè ở vùng gặp thảm họa.

Cũng qua Yahoo! Messenger, Phạm Tuấn Linh, du học sinh Đại học Kokugakuin Daigaku ở quận Chiba, gần Tokyo, nói khi động đất xảy ra, nơi Linh ở rung chuyển mạnh. Do nhiều trận dư chấn xảy ra liên tục sau đó, đồ đạc trong phòng rơi vỡ. Linh cho biết chỗ của anh không mất điện nhưng điện thoại không liên lạc được. Tuy nhiên, Linh nói: “Người Việt mình bên này chắc là không sao. Bạn bè của em bên đây cũng nhiều nhưng chưa nghe tin dữ gì”.

Tối qua, sau nhiều lần cố gắng, Thanh Niên đã liên lạc được với chị Nguyễn Minh Hằng, cán bộ phụ trách báo chí của Đại sứ quán VN tại Tokyo. Chị Hằng cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác về con số nạn nhân. Chị Hằng nói thêm vừa phải đi bộ khoảng 4 tiếng để trở về sứ quán do nhiều tuyến đường hư hỏng nặng, gây tắc nghẽn giao thông. Tại nhiều nơi, các gia đình Nhật đã mở cửa, cung cấp nước uống, nhà vệ sinh và nơi tạm trú cho những người chưa thể về nhà. Theo chị Hằng, hiện chưa có thống kê chính thức những thiệt hại về nhân mạng, tài sản của công dân VN.

Đại diện Bộ Ngoại giao VN cũng cho biết thêm cơ quan ngoại giao nước ta tại Nhật vẫn đang tiếp tục nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ công dân khi cần thiết. Theo số liệu từ Ủy ban Người VN ở nước ngoài cung cấp, có khoảng 37.000 công dân VN sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản.

Văn Khoa - Nguyên Phong - Trí Quang

Lê Loan - Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.