Đông lạnh thi thể chờ sống lại

04/07/2018 16:30 GMT+7

Căn hầm của tổ chức KroRus ở ngoại ô Moscow, Nga là nơi đông lạnh hàng chục thi thể với niềm tin họ có thể sống lại một ngày nào đó.

Tạp chí Wired vừa đăng phóng sự về cô Tatiana Riabinina, người quyết tâm bảo quản thi thể của mẹ mình để chờ ngày “đoàn tụ”. Trong gần 1 năm, nhiếp ảnh gia Ý Giuseppe Nucci đã theo sát Riabinina để ghi lại câu chuyện kỳ lạ này.
Vào một ngày tháng 8.2017, Riabinina ngồi cạnh giường nhìn mẹ mình là bà Galina đang hấp hối trong căn nhà ở TP.Bologna (Ý) sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư vú. Ngay khi bà trút hơi thở cuối cùng, Riabinina lập tức rải đá khô (khí CO2 dạng rắn) quanh đầu và toàn thân mẹ mình. Trong 4 ngày sau đó, cứ mỗi 6 giờ, Riabinina lại thay một đợt đá khô mới. Cảm thấy bất an với hành động kỳ lạ này, láng giềng báo cảnh sát và Riabinina bị yêu cầu đưa thi thể mẹ đến nhà xác. Tại đó, cô được phép mang đá khô đến 3 lần/tuần trong nhiều tháng liền song song với làm thủ tục đưa thi thể mẹ sang Nga để đóng băng bằng khí nitơ lỏng. “Trong 5, 30 hay 300 năm nữa sẽ có cách đánh thức mẹ tôi dậy”, cô Riabinina, người tự nhận theo thuyết siêu nhân, chia sẻ sau khi thi thể bà Galina được đưa đến Nga mới đây.
Đài NBC dẫn lời Giáo sư Michio Kaku thuộc Đại học New York cho biết hiện các nhà khoa học chỉ thành công trong thử nghiệm “chết đi sống lại” đối với cá thể đông lạnh của động vật đơn bào chứ chưa có dấu hiệu có thể hồi sinh ở những cấp độ sinh vật phức tạp hơn. Tiến sĩ Ken Miller thuộc Đại học Brown thì nhận định đóng băng thi thể với hy vọng sống lại “giống như đặt vé trước cho một chuyến bay chẳng biết khi nào mới đến”. Tuy nhiên, đối với những khách hàng của Alcor như cô Max More ở Mỹ thì đây vẫn là một cơ hội. “Tôi muốn nhìn thấy tương lai. Chi phí bỏ ra thật sự không quá đắt nếu tôi có thể sống lại”, cô chia sẻ.
Thuyết siêu nhân phát triển từ đầu thế kỷ 20 với lý luận cho rằng sự tiến bộ của khoa học và công nghệ sẽ giúp loài người vượt qua những giới hạn “trời định” về thể chất và tinh thần, thậm chí có thể đạt tới giấc mơ bất tử. Sau khi Liên Xô tan rã, học thuyết này nổi lên khá mạnh ở Nga. Đến năm 2003, hai học giả Danila Medvedev và Valerija Pride thành lập tổ chức mang tên Phong trào siêu nhân Nga (RTM). Tổ chức này sau đó tiến tới thành lập Công ty KrioRus chuyên đóng băng thi thể để chờ đến một ngày nào đó sẽ xuất hiện công nghệ giúp hồi sinh. Chi phí mỗi ca vào khoảng 36.000 USD (826 triệu đồng) và có thể trả góp, rẻ hơn nhiều so với 200.000 USD tại tổ chức Alcor, cột trụ của phong trào siêu nhân ở Mỹ. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể chọn lựa bảo quản toàn thân hoặc chỉ phần đầu với giá rẻ hơn phân nửa. Nhiều người tin rằng trong tương lai các nhà khoa học có thể lấy mẫu ADN từ đầu để tạo ra phần thân mới.
Sau khi được rút hết máu, thi thể hoặc phần đầu sẽ được đưa vào hầm đông lạnh của KroRus ở ngoại ô phía bắc thủ đô Moscow với nhiệt độ -196oC. Tính đến nay, KroRus đang bảo quản 61 người và 31 thú cưng, bao gồm cá, chim sẻ và sóc. Ngoài ra, ít nhất 487 khách hàng đã đăng ký trước. “Tôi nghĩ nếu có cơ hội mẹ sống lại, tại sao không thử? Mẹ tôi cũng đã đồng ý. Chúng tôi đã không nói lời vĩnh biệt vì một ngày nào đó, mẹ sẽ sống lại”, Riabinina chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.