Đồng minh của Tổng thống Trump đòi thay đổi chế độ ở Iran

01/07/2018 16:44 GMT+7

Hai đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thay đổi chế độ ở Iran và cho rằng viễn cảnh này đang đến gần sau làn sóng đình công và biểu tình rầm rộ gần đây ở nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich và cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani cho rằng Tổng thống Trump cần phải tăng cường gây áp lực đối với những quốc gia thành viên EU vẫn còn ý định hợp tác làm ăn với Iran bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, theo AFP.
Hai cựu quan chức này đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Paris của Pháp ngày 30.6 do các nhóm lưu vong ủng hộ phe đối lập Iran tổ chức.
[VIDEO] Mỹ siết trừng phạt Iran, Ả Rập Xê Út sẽ "ngư ông đắc lợi"?
“Cách duy nhất để đảm bảo an ninh cho khu vực là bằng nền dân chủ và đó phải là mục tiêu chung của chúng ta”, ông Gingrich lớn tiếng tuyên bố.
Ông Gingrich khẳng định không ủng hộ cung cấp vũ khí cho phe đối lập Iran, thay vào đó chính phủ Tổng thống Trump nên tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.
Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich phát biểu tại sự kiện ở Paris AFP
Bên cạnh đó, ông Gingrich lên án những quốc gia EU định tìm cách cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoạt động ở Iran bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Ông Giuliani thì kêu gọi tẩy chay những công ty tiếp tục hợp tác với chính quyền Iran.
Cả hai cựu quan chức trên được trả nhiều tiền để phát biểu tại sự kiện thường niên ở Paris trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.