Đồng minh không đồng lợi ích

14/08/2019 10:18 GMT+7

Cuộc chiến ở Yemen bước vào giai đoạn mới với việc nhóm vũ trang được UAE hậu thuẫn đã chiếm phủ tổng thống ở Aden và Ả Rập Xê Út tấn công vào chính lực lượng này.

UAE là đồng minh quan trọng nhất của Ả Rập Xê Út trong liên quân chống lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen. Cả hai nước cáo buộc Iran đứng sau nhóm Houthi để gây dựng và mở rộng ảnh hưởng ở Yemen. Trên danh nghĩa, họ đấu với người Houthi nhưng thực chất là chiến tranh với Iran ở Yemen. Hồi tháng 7, UAE rút binh lính khỏi Yemen và nay lại để cho lực lượng thuộc phe mình tấn công Aden. Như vậy, UAE chẳng khác gì công khai hóa xung khắc lợi ích với Ả Rập Xê Út và làm rạn vỡ liên quân. Ả Rập Xê Út từ nay vừa đối địch với lực lượng Houthi vừa phải đối phó cả đội quân được UAE hậu thuẫn ở Yemen.
Tuy vẫn là đồng minh của nhau, nhưng UAE không còn cùng lợi ích với Ả Rập Xê Út ở Yemen. Phe liên quân sa lầy về quân sự, an ninh và cả chính trị nên UAE bắt đầu nhận thấy phải “bỏ của chạy lấy người”, phải hạn chế can dự trước khi gánh nặng tài chính trở nên không còn chịu đựng nổi. Không như Ả Rập Xê Út, UAE cho rằng bây giờ đối phó Iran trong bối cảnh đối địch giữa Mỹ và Iran quan trọng hơn là sa đà vào chiến tranh ở Yemen. Hơn nữa, UAE sẵn sàng chấp nhận chia cắt Yemen chứ không như Ả Rập Xê Út tham vọng duy trì thống nhất nước này. Vì thế, đồng minh tuy còn danh nhưng dần mất thực chất.

[VIDEO] Tại sao phương Tây lại thúc đẩy hòa bình tại Yemen?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.