Đột kích gay cấn bắt nghi phạm khủng bố Paris

20/03/2016 06:00 GMT+7

Salah Abdeslam, nghi phạm cầm đầu vụ tấn công đẫm máu Paris, đã bị bắt trong cuộc bố ráp đầy kịch tích tại thủ đô nước Bỉ sau khoảng 4 tháng lẩn trốn.

Salah Abdeslam, nghi phạm cầm đầu vụ tấn công đẫm máu Paris, đã bị bắt trong cuộc bố ráp đầy kịch tích tại thủ đô nước Bỉ sau khoảng 4 tháng lẩn trốn.

Lực lượng đặc nhiệm Bỉ vây ráp khu dân cư Molenbeek - Ảnh: ReutersLực lượng đặc nhiệm Bỉ vây ráp khu dân cư Molenbeek - Ảnh: Reuters
Sau cơn ác mộng kinh hoàng tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 13.11.2015 với 130 người thiệt mạng và 350 người bị thương, lực lượng an ninh Pháp đã phối hợp với nhà chức trách nhiều nước tiến hành chiến dịch lùng bắt quy mô lớn. Trong đó, nước láng giềng Bỉ là địa điểm được chú trọng nhất vì phần lớn nghi phạm đều xuất thân từ thành phần Hồi giáo cực đoan nước này.
Sau nhiều tháng, tất cả các nghi phạm đều bị bắt hoặc tiêu diệt, nhưng “con cá” lớn nhất là Salah Abdeslam vẫn lọt lưới mãi cho đến hôm qua 19.3. Người này bị cáo buộc lên kế hoạch, trực tiếp tham gia vụ tấn công và trong mấy tháng qua là kẻ bị truy nã gắt gao nhất châu Âu. Suốt thời gian dài, nhiều ý kiến cho rằng kẻ này đã trốn sang Syria nhưng không ngờ nơi hắn ẩn náu chính là thủ đô Brussels của Bỉ.
Đụng độ kịch tính
Cuộc đột kích bắt giữ Abdeslam của cảnh sát Bỉ nhằm vào khu dân cư Molenbeek ở Brussels diễn ra từ rạng sáng 19.3 (theo giờ VN), sau khi nhà chức trách tìm thấy hàng loạt bằng chứng. Theo Reuters, trong cuộc bố ráp một căn hộ ở khu dân cư Forest tại Brussels 3 ngày trước đó, lực lượng an ninh đã tìm thấy dấu vân tay của Abdeslam. Ngay lập tức, họ mở chiến dịch lùng bắt quy mô lớn vì giới truyền thông đã nhanh chóng loan tin về việc tìm ra dấu vân tay của nghi phạm nên nguy cơ hắn lại bỏ trốn rất lớn.
Theo tờ The New York Times, cảnh sát đặc nhiệm vũ trang tận răng chia ra 3 mũi giáp công, 2 tại Molenbeek, nơi được xác định là chỗ ẩn náu của Abdeslam và 1 tại khu dân cư Jette liền kề. AFP dẫn lời nhân chứng kể đã nhìn thấy hàng chục xe đặc chủng lao như tên bắn vào khu Molenbeek.
“Tôi nghe một loạt tiếng súng nổ song âm thanh không vang, như thể vụ nổ súng diễn ra trong nhà”, Karim - một người dân sống tại Molenbeek, mô tả. Không lâu sau đó, Abdeslam mặc áo trùm đầu cầm súng lao ra khỏi một căn nhà trên đường Quatre-Vents ở Molenbeek. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy tên này vẫn cầm súng nhưng chưa kịp bắn thêm phát nào thì trúng đạn vào chân và phải đầu hàng. Bên trong nhà, cảnh sát cũng bắt một đồng phạm tên Monir Ahmed Alaaj bị thương nhẹ.
Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa dừng lại. Khoảng vài phút sau khi giới truyền thông đồng loạt đăng thông báo: “Bắt được hắn rồi” của giới chức Bỉ, hàng loạt tiếng nổ chát chúa lại vang lên ở Molenbeek. Nhiều giờ sau, cảnh sát cho biết bắt thêm 3 thành viên trong một gia đình nghi che giấu Abdeslam, dù những người này đã chống trả rất quyết liệt. Tuy nhiên, khác với lần đột kích ở khu Forest làm 4 cảnh sát bị thương, không có nhân viên an ninh nào thương vong tại Molenbeek.
Abdeslam bị áp giải ra xe cảnh sát - Ảnh: Reuters
Manh mối từ dấu vân tay
Suốt 4 tháng kể từ vụ tấn công Paris, cảnh sát Pháp và Bỉ đã lục soát hàng chục ngôi nhà, xem xét hàng trăm trang hồ sơ và thẩm vấn không biết bao nhiêu người để lần tìm manh mối về Abdeslam, kẻ còn sống duy nhất trong nhóm 10 khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Bước ngoặt của chiến dịch có lẽ là ngày 15.3.2016 khi cảnh sát ập vào một căn hộ ở khu Forest. Ngay khi mở cửa, họ hứng loạt đạn xối xả từ 3 tay súng. Sau cuộc đụng độ quyết liệt, thành viên đội đặc nhiệm Bỉ tiêu diệt được một đồng phạm của Abdeslam là Mohamed Belkaid. Hai người còn lại kịp tẩu thoát và chưa rõ trong đó có Abdeslam hay không.
Ngoài dấu vân tay thu được trong căn hộ, giới công tố Bỉ hôm qua cho hay nhiều bằng chứng cho thấy Belkaid đã sử dụng giấy tờ giả để chuyển tiền cho Hasna Aitboulahcen từ Brussels khoảng 4 ngày sau vụ tấn công Paris. Theo AFP, Aitboulahcen là cháu gái của một thành viên nhóm tấn công tên Abdelhamid Abaaoud và cả hai đều bị cảnh sát Pháp bắn chết ngày 18.11.2015.
Vụ bắt giữ Abdeslam được giới chức Pháp và Bỉ xem là thắng lợi lớn nhất trong chiến dịch truy tìm nghi phạm khủng bố Paris. Các cơ quan tình báo và an ninh sẽ có thể thẩm vấn nghi phạm để làm rõ mối liên hệ với IS cũng như cách thức lên kế hoạch tấn công Paris.
“Đây là thành công lớn trong cuộc chiến chống khủng bố”, Thủ tướng Bỉ Charles Michel hân hoan phát biểu, còn Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ bắt giữ “là thời khắc quan trọng” nhưng thêm rằng “đây chưa phải là hồi kết” trong cuộc chiến chống khủng bố. “Phải bắt hết mọi kẻ cho phép, tổ chức hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công và chúng tôi nhận ra rằng bọn chúng đông hơn rất nhiều so với nhận định trước đó”, ông nói và tuyên bố muốn Abdeslam bị dẫn độ sang Pháp càng sớm càng tốt.
Hiện giới chức Brussels vẫn đang tiếp tục điều tra và luật sư của Abdeslam ngày 19.3 tuyên bố thân chủ của mình sẽ phản đối việc dẫn độ, theo AFP.
Nhiều lần lọt lưới
Ảnh: The Independent
       
Abdeslam (ảnh) là người gốc Ma Rốc sinh tại Brussels và cũng có quốc tịch Pháp. Thời điểm trước vụ tấn công Paris, Abdeslam sống ở Molenbeek và từng vi phạm pháp luật nhiều lần song chỉ là những tội nhỏ.
Giới chức an ninh nghi Abdeslam đã lái xe chở các tay súng mở cuộc tấn công sân vận động ở Paris. Anh trai Brahim của y đã kích nổ dây đai bom trên người. Abdeslam cũng được giao nhiệm vụ đánh bom tự sát song đến phút cuối dường như đã đổi ý. Ngay sau đó, y trở lại Brussels và may mắn qua mặt lực lượng an ninh tại nhiều chốt chặn dọc đường đi. Các cuộc vây bắt sau đó tại Bỉ đều không có kết quả.
Chẳng hạn vào buổi sáng ngay sau vụ tấn công Paris, Abdeslam bị chặn tại một xa lộ ở thị trấn Cambrai thuộc Pháp gần biên giới Bỉ nhưng cảnh sát đã cho phép xe đi tiếp vì không phát hiện điều gì khả nghi, theo tờ The New York Times. Vài ngày sau, lực lượng an ninh mới biết họ đã để sổng mục tiêu.
Vào tháng 12.2015, nghi ngờ Abdeslam đang ẩn nấp tại một căn hộ ở Molenbeek, cảnh sát tiến hành vây ráp. Tuy nhiên, họ không thể xông vào khám xét vì luật pháp Bỉ cấm cảnh sát khám xét nhà dân từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Chính nhờ đó mà nghi phạm một lần nữa thoát thân, cũng theo tờ The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.