Dự án đường sắt Trung Quốc gặp khó ở Indonesia

29/01/2016 07:50 GMT+7

Chỉ vài ngày sau lễ động thổ, các nhà đầu tư Trung Quốc buộc phải tạm dừng dự án đường sắt cao tốc trị giá 5,5 tỉ USD ở Indonesia để chờ giấy phép.

Chỉ vài ngày sau lễ động thổ, các nhà đầu tư Trung Quốc buộc phải tạm dừng dự án đường sắt cao tốc trị giá 5,5 tỉ USD ở Indonesia để chờ giấy phép.

Lễ động thổ dự án ngày 21.1 - Ảnh: AFPLễ động thổ dự án ngày 21.1 - Ảnh: AFP
Tờ Jakarta Post dẫn lời Cục trưởng Cục Đường sắt Indonesia Hermanto Dwiatmoko trong cuộc trao đổi với báo giới ngày 27.1 cho biết hiện tại, Bộ Xây dựng Indonesia chỉ mới cấp phép cho liên doanh Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) xây 5 km đầu tiên trong tổng chiều dài 142 km. Việc cấp phép này chỉ phục vụ mục đích động thổ.
KCIC, liên doanh giữa Tập đoàn China Railway International và 4 công ty quốc doanh của Indonesia, vẫn chưa nộp đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bao gồm thiết kế dự án và thông số kỹ thuật, để xin giấy phép xây dựng và kinh doanh dự án.
Theo Bộ trưởng Giao thông Ignasius Jonan, giới hữu trách hiện vẫn đang đàm phán nhiều vấn đề với KCIC, mặc dù liên doanh này đã thắng thầu dự án cách đây 4 tháng. Một trong những yêu cầu bắt buộc là KCIC phải khôi phục mọi thứ liên quan về nguyên trạng trong trường hợp không thể hoàn thành dự án như cam kết vì bất kỳ lý do gì.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chính phủ sẽ không phải gánh chịu hậu quả khi nhà đầu tư dừng dự án giữa chừng”, ông nói.
Đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Jakarta và thành phố Bandung ở tỉnh Tây Java dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2019 với tốc độ tối đa 350 km/giờ. Khoảng 75% kinh phí của dự án sẽ được vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.