Dư chấn vụ điều tra ông Chu Vĩnh Khang

31/07/2014 09:00 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng loạt bài xã luận hoan nghênh quyết định mở cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang.

Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng loạt bài xã luận hoan nghênh quyết định mở cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang.

Dư chấn vụ điều tra ông Chu Vĩnh Khang
Tờ China Daily đăng tải thông tin về cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang trên trang nhất - Ảnh: Reuters

Thông tin cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” xuất hiện trên trang nhất của hầu hết các tờ báo chính thống ở Trung Quốc số ngày 30.7.

“Không ai bất khả xâm phạm”

Tờ Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - ngày 30.7 đã cho đăng một loạt bài báo bình luận về cuộc điều tra cũng như khen ngợi nỗ lực chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong bài xã luận đăng ở trang nhất, tờ báo hoan nghênh quyết định của chính phủ Trung Quốc khi mở cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang. “Mọi người đều bình đẳng trước kỷ luật đảng và không một ai là ngoại lệ. Cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang lại một lần nữa minh chứng cho điều này”, tờ báo cảnh báo. Một bài báo khác đăng trên website của tờ Nhân dân nhật báo còn lưu ý cuộc điều tra ông Chu giúp “nghiền nát mọi đồn đoán” rằng các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ “được miễn trừ trừng phạt”. Tờ báo cảnh báo không có trường hợp ngoại lệ trong việc thực thi pháp luật cũng như kỷ luật đảng và không một ai nên ảo tưởng rằng họ có thể vượt ra ngoài pháp luật và kỷ luật đảng. Cũng theo tờ Nhân dân nhật báo, mọi cán bộ và đảng viên cuối cùng sẽ phải trả giá nếu theo đuổi mong muốn ích kỷ, lạm dụng quyền lực hoặc trục lợi cá nhân.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đăng bài xã luận với tít Trường hợp ông Chu là một lời cảnh báo về việc xem thường pháp luật và kỷ luật đảng. Bài xã luận nhận xét thông báo về cuộc điều tra đã giúp chấm dứt các đồn đoán kéo dài nhiều tháng qua trong dư luận nước này về trường hợp của ông Chu. Chừng nào các hành vi sai trái của các quan chức nhà nước còn tồn tại thì chiến dịch truy bắt “cả hổ lẫn ruồi” sẽ không bao giờ kết thúc, bài báo viết. Tân Hoa xã còn nhấn mạnh rằng bất chấp những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vấn đề tham nhũng và hành vi sai trái của các đảng viên vẫn còn rất nghiêm trọng và đặt ra nhiều thách thức. Các tờ The Beijing News, Beijing Youth DailyHoàn Cầu thời báo cũng đều đăng các bài ca ngợi tương tự. 

Tương lai ông Chu mờ mịt

Trong lúc đó, những kết cục mà ông Chu có thể sẽ phải đối mặt cũng trở thành chủ đề bình luận của giới truyền thông Hồng Kông và quốc tế. Tờ South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia nhận xét ông Tập Cận Bình chắc chắn đã có sự đồng thuận từ các lãnh đạo lão thành trong đảng trước khi cuộc điều tra được thông báo chính thức. Điều này trùng với tiết lộ từ hai nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc của hãng Reuters. Theo đó, ông Tập đã nhận được sự đồng ý từ hai cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, một dấu hiệu cho thấy sẽ không có sự rạn nứt hay bất hòa trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong thông báo vắn tắt được Tân Hoa xã đăng tải ngày 29.7, Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ nói ông Chu bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” mà không nhắc gì đến “vi phạm pháp luật”. Tờ South China Morning Post nhận xét điều này cho thấy khả năng ông Chu có thể được xử nhẹ. Tuy nhiên, website của tờ Nhân dân nhật báo lưu ý rằng thông báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc không dùng từ “đồng chí” khi nhắc đến ông Chu. Tờ báo nhắc lại rằng vào tháng 3.2012, khi cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức và điều tra, ông này vẫn được gọi bằng “đồng chí”. Nhân dân nhật báo dẫn lời Giáo sư Nhậm Kiến Minh thuộc Đại học Thanh Hoa nhận xét việc thiếu vắng từ “đồng chí” trong thông báo về ông Chu cho thấy “quá trình điều tra đã hoàn tất”. “Ông ấy sẽ bị khai trừ đảng bởi đó là vi phạm nghiêm trọng”, ông Nhậm nói.

Ngay sau khi thông báo điều tra ông Chu, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng thông báo tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ban Chấp hành trung ương khóa 18 vào tháng 10 tới, nhằm thảo luận các vấn đề quan trọng liên quan tới “việc điều hành đất nước theo pháp luật”. Đây là thông báo được đưa ra sau hội nghị của Bộ Chính trị vào ngày 29.7 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo Tân Hoa xã. Nguồn tin của Reuters cho biết ông Tập đang cân nhắc để Ban Chấp hành trung ương quyết định có nên khởi tố hình sự ông Chu hay không.

Danh Toại

>> Trung Quốc chính thức điều tra ông Chu Vĩnh Khang
>> Trung Quốc bắt đầu điều tra ông Chu Vĩnh Khang
>> Trung Quốc tử hình tỉ phú khai thác mỏ có quan hệ mật thiết với ông Chu Vĩnh Khang
>> Thêm vây cánh của Chu Vĩnh Khang bị điều tra  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.