Du học sinh củng cố quyền lực mềm của Trung Quốc

11/04/2015 13:16 GMT+7

(TNO) Vượt qua Pháp, Trung Quốc thành nước thu hút du học sinh lớn thứ ba thế giới. Điều này chứng tỏ sức hút và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc lên toàn cầu, Global Times cho biết.

(TNO) Vượt qua Pháp, Trung Quốc thành nước thu hút du học sinh lớn thứ ba thế giới. Điều này chứng tỏ sức hút và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc lên toàn cầu,Global Times cho biết.

Du học sinh Trung Quốc nghiên cứu tại Bordeaux, Pháp - Ảnh: AFP
 
Năm 2014 chứng kiến Trung Quốc vượt mặt Pháp để trở thành nơi thu hút nhiều sinh viên quốc tế nhất thế giới, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) dẫn thông tin từ Đại học Thanh Hoa hôm 10.4.
Theo số liệu mới nhất của Bộ Giáo dục Trung Quốc, có hơn 337.000 sinh viên quốc tế học tại đại lục, chiếm 8% tổng số du học sinh toàn thế giới.
Global Times cho rằng chi tiết trên thể hiện sự phát triển của Trung Quốc và ảnh hưởng của họ với cộng đồng quốc tế. "Số lượng sinh viên quốc tế ngày càng tăng đang phản ánh sự tăng cường trong quyền lực mềm của Trung Quốc", tờ báo viết.
Trong kết quả thống kê vừa qua, Trung Quốc cũng là quốc gia có số lượng sinh viên ra nước ngoài học tập nhiều nhất thế giới. Năm 2014, có 450.000 du học sinh Trung Quốc ở nước ngoài. Mức tăng trưởng của số lượng này vào khoảng 20% mỗi năm.
Sức hút của Trung Quốc chứng minh ở điểm có tới 360.000 sinh viên đã trở về đại lục sau khi học xong, tức tình trạng "chảy máu chất xám" không nghiêm trọng.
Theo Global Times, từ khi thực hiện chính sách mở cửa năm 1978, có 1,7 triệu sinh viên Trung Quốc ra nước ngoài học và số lượng trở về phục vụ đất nước này đạt 74,48%.
Những tín hiệu tích cực từ hệ thống giáo dục và đào tạo quốc tế của Trung Quốc đang tạo cơ hội để các sinh viên nước ngoài "thực sự hiểu Trung Quốc" và "tạo ra một thế hệ tư duy tiên tiến" đối với sinh viên trong nước đi du học, Global Times viết.
Một điểm yếu trong lĩnh vực này của Bắc Kinh là tình trạng sinh viên ở các nước phát triển đang có dấu hiệu suy giảm, bất chấp Trung Quốc thừa nhận các trường của họ "có thành kiến" với sinh viên khu vực, và chỉ sẵn sàng tạo điều kiện tối ưu cho sinh viên các nước phát triển.
Chính vì thế, mục tiêu sắp tới của Trung Quốc là thay đổi chiến lược, nhắm nhiều hơn đến sinh viên các nước láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.