Dự thảo COC giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ đưa ra vào giữa năm 2017

17/08/2016 09:13 GMT+7

Kết thúc cuộc họp quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc ở Trung Quốc ngày 16.8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân khẳng định một dự thảo khung của COC sẽ được đưa ra vào giữa năm 2017.

Cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Trung Quốc - ASEAN về việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã diễn ra trong hai ngày 15 và 16.8 ở Mãn Châu Lý, khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc. Sau cuộc họp này, các quan chức đã đồng ý kế hoạch giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán và sử dụng khuôn khổ các quy tắc của khu vực, theo Tân Hoa xã.
Đại diện ASEAN và Trung Quốc nhất trí tiếp tục thực thi DOC và tái khẳng định các kế hoạch giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, quản lý các bất đồng dựa vào khuôn khổ các quy tắc của khu vực. Hai bên cũng thống nhất về tầm quan trọng của đường dây nóng ngoại giao cấp cao giữa Trung Quốc và ASEAN để giải quyết các trường hợp khẩn cấp trên biển và một tuyên bố chung về việc áp dụng các quy định về phòng tránh các sự cố đụng độ bất ngờ trên Biển Đông (CUES) giữa Trung Quốc và ASEAN.
Bên cạnh đó, hai bên đồng ý tăng cường hợp tác biển và hướng tới đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực. Hai bên cũng trao đổi quan điểm về cách thức tăng cường hợp tác biển và đàm phán về COC. Theo Nikkei Asian Review (Nhật) sáng 17.8, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân khẳng định một dự thảo khung của COC sẽ được đưa ra vào giữa năm 2017. 
Cuộc họp này diễn ra sau hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc diễn ra cuối tháng 7 vừa qua tại Lào. Tân Hoa xã cho biết kết quả của hội nghị này sẽ được trình lên hội nghị các lãnh đạo ASEAN - Trung Quốc sắp diễn ra tại Lào vào tháng 9 tới.
CCTV ngày 17.8 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân khẳng định Bắc Kinh muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.