Du thuyền Mỹ lọt vào tầm ngắm của hải tặc Somalia

03/12/2008 11:35 GMT+7

(TNO) Hải tặc trên 2 chiếc xuồng nhỏ nhưng với động cơ cực mạnh ở vùng Vịnh Eden khét tiếng đã đuổi theo chiếc du thuyền Mỹ khổng lồ cực kỳ sang trọng, chở theo cả hơn 1.000 người. 8 phát đạn đã được bắn ra nhưng thuyền trưởng đã kịp tăng tốc và chạy thoát thành công.

Đây là vụ tấn công mới nhất của hải tặc Somalia được hàng loạt phương tiện truyền thông đại chúng loan tin trong ngày hôm qua (2.12). Chiếc du thuyền chở theo 656 khách quốc tế và đến 399 thủy thủ để có thể “phục vụ tận răng” cho những vị khách nhiều tiền này. Chủ sở hữu của du thuyền, vốn mang tên M/S Nautica, là công ty Oceania Cruises (đặt trụ sở ở Miami, Mỹ).

Lúc sự việc xảy ra, M/S Nautica đang căng buồm ở Vịnh Eden, vùng biển thuộc loại nguy hiểm nhất thế giới với sự hoạt động mạnh mẽ của hải tặc Somalia. Mặc dù M/S Nautica đang ở ngay trong khu vực hành lang biển thường xuyên được một lực lượng hải quân quốc tế đi tuần nhưng điều đó không làm những kẻ hải tặc Somalia liều lĩnh phải chùn bước.

Hãng tin CBS cho biết 6 hải tặc đã đột ngột xuất hiện trên 2 chiếc xuồng máy, bắn súng trường về phía du thuyền. Thuyền trưởng M/S Nautica lập tức tăng tốc và kịp thời chạy thoát khỏi tầm tấn công của kẻ cướp.

Không có hành khách hoặc thủy thủ nào bị thương và chiếc du thuyền sang trọng cũng không bị hư hại.

M/S Nautica bị tấn công khi đang trong chuyến du ngoạn kéo dài 31 ngày, khởi hành từ Rome để chu du sang tận Singapore. Trong lịch trình, M/S Nautica ghé qua các cảng ở Ý, Ai Cập, Oman, Dubai, Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan.

Kể từ đầu năm đến nay, khoảng 100 vụ tấn công của hải tặc đã xảy ra ngoài khơi Somalia, trong đó 40 chiếc tàu đã rơi vào tay hải tặc.

Sau hầu hết các vụ tấn công kiểu này, hải tặc luôn đòi những khoản tiền chuộc khổng lồ lên đến hàng triệu USD từ chủ tàu. Trong số những vụ tấn công táo tợn nhất có vụ cầm giữ chiếc tàu Ukraine chở theo 33 xe tăng hồi tháng 9 vừa qua cũng như chiếc tàu Ả Rập Xê Út chở một lượng dầu khổng lồ trị giá đến 100 triệu USD hồi tháng trước.

Bất chấp sự hiện diện của các tàu quân sự quốc tế ở vùng biển này, các vụ tấn công của hải tặc vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.