Đức cảnh báo IS dùng tên lửa bắn hạ máy bay dân sự

27/10/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND) cảnh báo tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Iraq có thể dùng các hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) để bắn hạ các máy bay dân sự.


Ảnh minh họa hệ thống tên lửa phòng không vác vai - Ảnh: AFP

BND đã báo cáo thông tin này cho các nhà làm luật Đức trong một buổi họp kín vào cuối tuần rồi, tờ báo Đức Bild am Sonntag ngày 26.10 dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết.

Trong buổi họp kín này, BND đã cảnh báo các tay súng IS chiếm được MANPADS từ những kho vũ khí của quân đội Syria. Một số MANPADS mà IS sở hữu được sản xuất trong thập niên 1970, một số khác hiện đại, theo Bild am Sonntag.

Với MANPADS, các tên lửa đất đối không hạng nhẹ có thể được bắn ra từ bệ phóng đặt trên vai và chỉ cần một người bắn, theo đài Russia Today (Nga).

“Không giống như những hệ thống phòng không khác, MANPADS dễ sử dụng và những tay súng chỉ cần được huấn luyện sơ qua là có thể bắn tên lửa một cách chính xác”, theo Bild am Sonntag. Và loại vũ khí này cực kỳ nguy hiểm đối với những máy bay đang hạ cánh hoặc cất cánh.

Russia Today cho biết một số hãng hàng không, bao gồm Austrian Airlines (Áo) và Qatar Airways (Qatar) hiện vẫn có các chuyến bay đi qua không phận tại các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của IS ở miền bắc Iraq.

IS, chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, đang phải đối mặt với những cuộc không kích từ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, sau hàng loạt những vụ cắt đầu con tin phương Tây và tung video lên mạng.

Phúc Duy

>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> Tổ chức cực đoan IS do ai điều hành ?
>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.