Đức kỷ niệm 25 năm thống nhất: Thành công và thách thức

04/10/2015 11:06 GMT+7

Nhìn lại một phần tư thế kỷ vừa qua, nước Đức và người Đức có thể rất tự hào về những thành quả phát triển kinh tế và xã hội đã đạt được kể từ khi thống nhất.

Nhìn lại một phần tư thế kỷ vừa qua, nước Đức và người Đức có thể rất tự hào về những thành quả phát triển kinh tế và xã hội đã đạt được kể từ khi thống nhất.

Tổng thống Đức Joachim Gauck (phải) và Thủ tướng Angela Merkel (giữa) trên đường phố Frankfurt, Đức ngày 3.10 nhân kỷ niệm 25 năm thống nhất nước Đức - Ảnh: ReutersTổng thống Đức Joachim Gauck (phải) và Thủ tướng Angela Merkel (giữa) trên đường phố Frankfurt, Đức ngày 3.10 nhân kỷ niệm 25 năm thống nhất nước Đức - Ảnh: Reuters
Nước Đức trong 25 năm qua đã trải qua nhiều biến động mạnh mẽ và sâu sắc, người Đức đã phải nỗ lực ghê gớm và cả trả giá không phải không đắt để xử lý mọi vấn đề, vượt qua mọi thách thức xuất xứ và liên quan đến chuyện thống nhất.
Sức mạnh kinh tế, ảnh hưởng chính trị và vị thế quyền lực mà nước Đức hiện có được trong EU, ở châu Âu và trên thế giới đều có thể được coi là bằng chứng về thành công của nước Đức kể từ khi tái thống nhất.
25 năm sau thống nhất, nước Đức và người dân Đức giờ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, cũ cũng như mới. Khoảng cách về mức sống và phát triển cũng như sự tách biệt về tâm lý và văn hóa giữa hai miền đông và tây vẫn còn đáng kể. Về phương diện này, quá trình thống nhất chưa thể được coi là đã hoàn tất.
Cơ cấu dân số tiếp tục biến động theo hướng bất lợi cho sự phát triển tương lai của nước Đức. Nước Đức vẫn đang loay hoay với việc tự định vị mình trong thế giới hiện đại nói chung và ở châu Âu về mọi phương diện, đặc biệt về triết lý và mô hình phát triển, cũng như với việc tìm kiếm cho mình vai trò và ảnh hưởng tương xứng.
Người di cư đang trở thành thách thức lớn nhất đối với nước Đức thống nhất về phương diện chính trị xã hội và cả kinh tế. Nó làm cho người Đức hiện tự hào về 25 năm qua nhưng không khỏi lo ngại về tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.