Đức lập bộ chỉ huy không gian

13/07/2021 21:40 GMT+7

Đức vừa thành lập bộ chỉ huy không gian mới nhằm bảo vệ hoạt động của vệ tinh và ngăn ngừa mối đe dọa từ rác thải không gian.

Reuters ngày 13.7 đưa tin Đức đã chính thức thành lập bộ chỉ huy không gian, trụ sở tại thị trấn Uedem, gần biên giới với Hà Lan. Bộ chỉ huy này được mở rộng lên từ trung tâm giám sát không gian tại địa phương.
Nhiệm vụ chính của bộ chỉ huy là bảo vệ các vệ tinh cung cấp dịch vụ liên lạc quan trọng của quân đội, cung cấp dữ liệu giám sát hoạt động can thiệp từ bên ngoài và cắt đứt hoạt động vệ tinh của kẻ thù trong trường hợp xảy ra xung đột.
Bộ chỉ huy còn đối phó với mối đe dọa từ các thiết bị quân sự và dân sự trên không gian, từ vô số các vệ tinh hoặc các mảnh vỡ vệ tinh.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Quốc phòng Annegret Kramp-Karrenbauer nói rằng không gian đã trở thành cơ sở hạ tầng quan trọng mà Đức cần giữ an toàn.

Vụ tên lửa Trung Quốc rơi: nước nào "xả rác" mất kiểm soát trên không gian nhiều nhất?

Trong hai năm qua, Mỹ, Pháp và Anh đều thành lập bộ chỉ huy không gian để giải quyết mối đe dọa từ các nước như Nga hay Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng Nga và Trung Quốc có khả năng châm ngòi cuộc chiến tranh trong không gian và gây thiệt hại to lớn cho các nước phương Tây. Hồi năm 2019, NATO cũng coi không gian là khu vực hoạt động thứ 5 sau các khu vực trên bộ, trên biển, trên không và không gian mạng.
Mặt khác, việc Đức lập bộ chỉ huy mới được cho là tập trung nhiều hơn vào mối đe dọa từ rác không gian. Theo Cơ quan Không gian châu Âu (ESA), các chuyên gia tại Uedem hiện theo dõi khoảng 30.000 mảnh vỡ có đường kính 10 cm trở lên trong không gian, những vật thể có khả năng phá hủy một vệ tinh thông thường.
Ước tính có gần 5.000 vệ tinh còn hoạt động và 3.400 vệ tinh chết trong không gian, trong khi số vệ tinh được phóng lên gần như gấp đôi mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.