Đức muốn gom vàng về nước

18/01/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank dự định mang về nước hàng trăm tấn vàng được gửi tại Mỹ và Pháp trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Quyết định của Bundesbank một phần xuất phát từ mong muốn được tận mắt kiểm tra các nén vàng của các chính trị gia Đức, theo Reuters hôm 17.1. Ngoài ra, Bundesbank hiện đã có đủ chỗ để chứa số kim loại được xem là sẽ giúp củng cố lòng tin giữa lúc bất ổn về kinh tế.

Chỉ có 1/3 trong số gần 3.400 tấn vàng của Đức, trị giá gần 138 tỉ euro (184 tỉ USD), hiện được bảo quản ở thành phố Frankfurt trong khi gần 45% số đó được gửi tại New York (Mỹ). Dự trữ vàng của Đức xếp thứ hai so với Mỹ.

Trong năm nay, Bundesbank sẽ bắt đầu chuyển 300 tấn vàng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở New York và toàn bộ 374 tấn gửi tại Ngân hàng trung ương Pháp về Frankfurt. Dự kiến, đến năm 2020, Đức sẽ gom về nước một nửa tổng số vàng của họ.

Trước khi thống nhất năm 1990, 97% số vàng của Đức được gửi ở nước ngoài. Bundesbank sau đó đã bắt đầu mang vàng về nước và trong năm 2000 họ đã chuyển 931 tấn về từ Ngân hàng trung ương Anh.

Mặc dù sẽ tiếp tục gửi khoảng 13% số vàng dự trữ tại London ngay cả sau năm 2020, Bundesbank sẽ không gửi vàng tại Pháp nữa bởi hai nước hiện dùng chung đồng euro.

Bundesbank không tiết lộ cách thức vận chuyển cũng như chi phí vận chuyển số vàng nói trên.

Sơn Duân

>> Trộm đào hầm vào ngân hàng Đức
>> Vụ bê bối ghép tạng chấn động ở Đức
>> Giá vàng biến động
>> Vàng miếng bị “siết”, chuyển sang vàng nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.