Đức-Nhật hợp tác quốc phòng: Mục đích cũ với đối tác mới

28/07/2017 14:58 GMT+7

Nhật Bản và Đức đạt được thỏa thuận quan trọng về hợp tác quốc phòng trong bối cảnh tình hình an ninh các khu vực có nhiều biến động.

Với thỏa thuận vừa đạt được với Đức về hợp tác cùng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ quân sự, quốc phòng hiện đại, Nhật Bản có được quan hệ hợp tác quân sự với một đối tác quan trọng nữa ở châu Âu và trên thế giới.
Công nghệ quân sự, quốc phòng hiện đại là một thế mạnh và một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Đức. Giống như Nhật Bản, Đức rất coi trọng gây dựng những mối quan hệ hợp tác như thế. Nó biểu hiện mức độ tin cậy lẫn nhau và chất lượng rất cao trong quan hệ hợp tác song phương, một nguồn thu lợi béo bở, một phương cách tiếp cận và chinh phục thị trường vũ khí và công nghệ quân sự, quốc phòng. Cả hai còn tương đồng ở mong muốn giảm bớt dần sự lệ thuộc vào Mỹ bằng những liên kết hợp tác với các đối tác khác.
Nhật Bản kiên định chủ trương đa dạng hóa đối tác hợp tác về quân sự và quốc phòng đặc biệt từ khi bắt đầu quá trình rũ bỏ dần những ràng buộc trong hiến pháp hiện hành. Nâng chi phí ngân sách quốc phòng để hiện đại hóa lực lượng, tăng cường vũ trang và cải thiện tiềm lực quân sự được các thời chính phủ Nhật Bản nhất quán thực hiện, nhưng đặc biệt mạnh mẽ ở thời Thủ tướng Shinzo Abe.
Hợp tác cùng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ quân sự, quốc phòng hiện đại giúp sử dụng hiệu quả nhất ngân sách quốc phòng, đồng thời còn có tác dụng ràng buộc đối tác vào những lợi ích chung đến mức có thể phân hóa những đối tác này với những đối thủ của Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc và Triều Tiên. Mục tiêu bao trùm là bớt lệ thuộc vào Mỹ và có thêm đối tác để hai đối thủ kia không thể lôi kéo được. Cả hai sẽ còn tìm kiếm đối tác mới nữa cho mục đích lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.