Đức: Sân bay thời Chiến tranh lạnh thành 'nhà trọ' cho người tị nạn

15/09/2015 17:09 GMT+7

(TNO) Sau khi “hô biến” trại tập trung khét tiếng thời Đức quốc xã thành nơi ăn chốn ở cho người tị nạn, chính quyền Berlin nay lại có thêm sáng kiến mới: đưa họ vào trú ẩn trong sân bay lịch sử thời Chiến tranh lạnh Tempelhof.

(TNO) Sau khi “hô biến” trại tập trung khét tiếng thời Đức quốc xã thành nơi ăn chốn ở cho người tị nạn, chính quyền Berlin nay lại có thêm sáng kiến mới: đưa họ vào trú ẩn trong sân bay lịch sử thời Chiến tranh lạnh Tempelhof.

Những chiếc máy bay nườm nượp nối đuôi nhau đưa hàng tiếp tế cho dân Tây Đức tại sân bay Tempelhof vào thời chiến tranh lạnh - Ảnh: Không quân Mỹ
Thị trưởng Berlin, ông Michael Mueller cho biết khoảng 800 người xin tị nạn sẽ được đưa vào trú ẩn trong một nhà chứa máy bay của sân bay cũ Tempelhof.
Nước Đức đang phải gồng mình huy động mọi nguồn lực trước làn sóng người tị nạn đang bùng phát, trước mắt là cung cấp nơi ăn chốn ở cho họ. Để đáp ứng các nhu cầu tối thiểu nhất, thị trưởng Mueller cho biết nhà chứa máy bay sẽ được trang bị hệ thống sưởi, được ngăn thành từng nhiều phòng riêng tạm thời, trang bị hệ thống vệ sinh, dẫn chất thải tạm thời…
"Chào đón người tị nạn" là nội dung của tấm biển này tại một cuộc "biểu dương lực lượng" của những người Berlin ủng hộ nhập cư - Ảnh: AFP
Báo Berliner Morgenpost cũng đưa tin một nhà chứa máy bay thứ hai tại Tempelhof cũng có thể được huy động để được sửa chữa thành khu vực sinh sống đỡ phần tạm bợ hơn cho những người xin tị nạn.
Kể từ làn sóng di cư bắt đầu, thủ đô Berlin mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.000 người xin tị nạn. Riêng chỉ trong tháng này, 65.000 người tị nạn đã đến Đức. Còn tính ở đơn vị năm, giới chức nước này đã phải dự trù con số 1 triệu và có thể cao hơn, theo báo Los Angeles Times.
Mùa đông đang đến rất gần, ngoài chuyện trưng dụng các trung tâm hội nghị cũ, các trại lính không còn sử dụng thì trại tập trung hay nhà chứa máy bay đều “lọt vào mắt xanh” của chính quyền thành phố Berlin.
Sân bay Tempelhof là nơi chứng kiến lịch sử đầy thăng trầm của thành phố Berlin. Nó được xây dựng vào thập niên 20 của thế kỷ trước, đến thập niên 30 được Đức quốc xã tân trang và trưng dụng cho mục đích quân sự.
Đến năm 1948-1949, Tempelhof trở thành tâm điểm của cả thế giới giữa những thời khắc căng thẳng nhất của Chiến tranh lạnh, khi quân đội Liên Xô phong tỏa hoàn toàn Tây Berlin trên cả đường bộ, đường sắt và đường sông. Vậy là ngay tại sân bay Tempelhof, Mỹ và các nước đồng minh phải lập cầu hàng không với các chuyến bay không ngưng nghỉ, chở hàng tiếp tế nườm nượp để nuôi sống cư dân Tây Berlin giữa đói khát và lạnh giá.
Một người tình nguyện phát thực phẩm cho trẻ em tị nạn tại Berlin - Ảnh: Reuters
Đến năm 2008, sân bay Tempelhof được cho “về hưu”, biến thành một công viên rộng lớn cho dân Berlin tới chạy bộ, đi xe đạp, thả diều… mỗi khi muốn thoát khỏi cuộc sống căng thẳng, bận rộn.
Nhưng sân bay Tempelhof không phải là địa điểm đình đám chứng kiến dấu ấn lịch sử duy nhất ở Berlin được “hô biến” thành nơi thấp thỏm đợi chờ của người tị nạn. Đông đảo những người đang đi tìm một cuộc sống xa bom đạn và đói nghèo cũng đang qua ngày trong trại lính cũ ở Spandau, từng là nơi đặt một nhà tù khét tiếng; số khác thì ở một doanh trại khác trong trại tập trung dã man Buchenwald của Đức quốc xã.
Những diễn biến như thế này lại một lần nữa làm người Do Thái phải đau lòng nhớ lại những ký ức kinh hoàng. Nhưng Berlin thì đã quá quen với những cú va đập chan chát giữa quá khứ và hiện tại.
Trại tập trung khét tiếng Buchenwald cũng được trưng dụng cho người tị nạn - Ảnh: Reuters
Báo Los Angeles Times dẫn lời Fabian Leuschmer, nhà tâm lý học đang cùng gia đình đi pinic vui vẻ ở Tempelhof nói: “Chúng tôi phải dùng bất kỳ chỗ ở nào có thể tận dụng được để giúp đỡ những người này (người tị nạn). Tôi chẳng thấy căng thẳng tí nào. Tôi chắc chắn người dân Đức có thể xử lý được”.
Một cư dân Berlin khác tên Johanna Otte cũng cùng chung tiếng nói : “Rõ ràng, đây là một tình huống rất đặc biệt. Chúng tôi đã có sẵn chỗ, chúng tôi cần sử dụng nó vào việc tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.