Đức từ chối đề nghị của Mỹ tăng hỗ trợ quân sự đánh IS

14/12/2015 15:00 GMT+7

Lời đề nghị Đức tăng hỗ trợ quân sự cho chiến dịch tiêu diệt IS của Mỹ đã bị thủ tướng Đức từ chối, với lý do sự tham gia của Berlin đối với chiến dịch chống khủng bố như hiện nay đã đủ.

Lời đề nghị Đức tăng hỗ trợ quân sự cho chiến dịch tiêu diệt IS của Mỹ đã bị thủ tướng Đức từ chối, với lý do sự tham gia của Berlin đối với chiến dịch chống khủng bố như hiện nay đã đủ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối đề nghị tăng thêm hỗ trợ quân sự của Lầu Năm Góc trong cuộc chiến chống IS - Ảnh: AFPThủ tướng Đức Angela Merkel từ chối đề nghị tăng thêm hỗ trợ quân sự của Lầu Năm Góc trong cuộc chiến chống IS - Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chối lời đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter yêu cầu Berlin tăng thêm hỗ trợ quân sự cho chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố IS.
“Tôi tin rằng Đức làm đủ phần đóng góp của mình, và lúc này chúng ta không cần phải nói thêm về vấn đề đó”, bà Merkel nói với kênh ZDF của Đức khi được hỏi phản ứng của bà trước đề nghị của Bộ trưởng Carter, Reuters ngày 13.12 đưa tin.
Trước đó, tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết, một tuần sau khi quốc hội nước này thông qua kế hoạch của chính phủ tham chiến chống khủng bố, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã gửi thư đề nghị trên cho Berlin.
Theo Thủ tướng Merkel, người vừa được tạp chí TIME của Mỹ bình chọn là Nhân vật của năm 2015, việc huy động khí tài của Berlin cho chiến dịch tiêu diệt IS trong thời điểm hiện tại là đủ, còn gia tăng quân sự là vấn đề của tương lai mà Berlin sẽ đề cập đến khi thấy cần thiết.
Việc Thủ tướng Merkel từ chối có vẻ khá bất ngờ, trong khi Đức muốn tăng cường vai trò và tầm ảnh hưởng của mình đối với các vấn đề an ninh của thế giới như tuyên bố hồi tuần trước của Bộ trưởng Quốc phòng nước này. Bà Ursula von der Leyen nói rằng Berlin cần lực lượng vũ trang lớn hơn để tương xứng với vai trò của Berlin.
Đức đồng ý tham gia chiến dịch chống khủng bố khi huy động 6 máy bay do thám Tornado, tàu khu trục tham chiến cùng liên quân, tiếp tế nhiên liệu và huy động 1.200 quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.