Đức tuyển hàng chục ngàn lính sau 25 năm giảm quân số

11/05/2016 13:28 GMT+7

Quân đội Đức đang tuyển mộ thêm hàng chục ngàn lính trong những năm tới. Đây là lần tăng số lượng binh lính lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen ngày 10.5 thông báo kế hoạch tuyển quân nhằm chấm dứt 25 năm cắt giảm quân số của quân đội Đức, theo hãng thông tấn DPA ngày 10.5.
Bà von der Leyen nói rằng kế hoạch ban đầu là tuyển 7.000 lính; quân đội phải tăng cường thêm 14.300 binh lính và 4.400 dân quân trong vòng 7 năm tới.
Bà von der Leyen còn đề xuất tăng ngân sách cho quân đội từ 34,3 tỉ euro (39 tỉ USD) lên 39,2 tỉ euro vào năm 2020. Đề xuất này đang chờ sự phê chuẩn của quốc hội. Bộ trưởng Leyen cho biết quân đội Đức cần được hiện đại hoá ở mọi đơn vị. Điều đó sẽ giúp chấm dứt tình trạng giảm quân số liên tục.
Nhiều đại diện của các binh lính và cựu binh Đức hoan nghênh kế hoạch của Bộ trưởng Quốc phòng, nói rằng đây là một chính sách quay ngoắt 180 độ so với cách làm của 2 bộ trưởng quốc phòng trước đó.
Bà Leyen nhấn mạnh kế hoạch của bà là sự thay đổi cần thiết cho những áp lực hiện nay, như tình trạng người di cư vượt Địa Trung Hải (lính Đức được điều đến để ngăn chặn nạn buôn người) và Đức cũng đang gửi quân thực hiện 16 sứ mệnh ở nước ngoài.
Những người phản đối việc tăng quân cho rằng quân đội Đức thiếu hụt nhân sự là do điều quân sang phía đông châu Âu Reuters
Tuy nhiên, kế hoạch này chịu sự phản đối từ các đảng phái chính trị tại Đức như đảng Xanh và đảng Cánh tả. Người phát ngôn đảng Cánh tả Christine Buchholz nói rằng đảng của bà phản đối những đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng vì Đức không cần tuyển lính mới.
Bà Buchholz giải thích quân đội Đức đang thiếu lính là do bà Leyen gửi quân càng ngày càng nhiều đến các nước NATO ở phía đông để đối đầu Nga. “Điều đó không đóng góp cho hoà bình mà chỉ gia tăng căng thẳng. Vấn đề không phải là tầm cỡ của quân đội mà là trọng tâm bị đặt sai chỗ”, bà Buchholz nói.
Kể từ khi nước Đức thống nhất vào năm 1990, quân đội Đức có 585.000 lính nhưng sau đó liên tục giảm xuống với con số hiện nay là 177.000. Số dân quan còn giảm mạnh hơn, từ 215.000 xuống còn 87.000, theo Deutsche Welle.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.