Đụng độ đẫm máu, 20 người chết vì luật quốc tịch mới ở Ấn Độ

26/02/2020 15:57 GMT+7

Chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ kêu gọi quân đội áp dụng lệnh giới nghiêm sau những vụ đụng độ đẫm máu giữa người theo đạo Hindu và Hồi giáo, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Trong hai ngày 24-25.2, những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối/ủng hộ luật quốc tịch mới bùng phát, dẫn đến đụng độ đẫm máu giữa người theo đạo Hindu và Hồi giáo ở phía đông bắc thủ đô New Delhi của Ấn Độ, theo AFP.
Hai phe sử dụng cả vũ khí bao gồm gươm lẫn súng trong những vụ đụng độ, đốt phá tại một số khu vực và cảnh sát cho biết ít nhất 20 người chết và gần 200 người bị thương. “Khoảng 60 người bị thương là do trúng đạn”, giám đốc một bệnh viện ở New Delhi, ông Sunil Kumar nói với AFP.
Trong ngày 26.2, lực lượng cảnh sát chống bạo động tăng cường tuần tra trên nhiều tuyến đường ở thủ đô New Delhi.
Thủ hiến Delhi, Arvind Kejriwal kêu gọi quân đội triển khai lực lượng hỗ trợ và áp đặt lệnh giới nghiêm tại các quận phía đông bắc thủ đô New Delhi. “Cảnh sát dù đã nỗ lực hết sức nhưng không thể kiểm soát được tình hình", ông Kejriwal viết trên Twitter.

Khu chợ bán lốp xe bị đốt phá sau những vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối luật quốc tịch mới tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 26.2

Reuters

Bất chấp làn sóng biểu tình phản đối, chính phủ Thủ tướng Narendra Modi bác bỏ cáo buộc cho rằng ông muốn tái lập Ấn Độ thành một quốc gia Hindu giáo, khiến 200 triệu người Hồi giáo ở nước này phải chịu thiệt thòi.
Luật quốc tịch mới sẽ giải quyết đơn xin nhập tịch của những người thiểu số xuất thân từ 3 quốc gia láng giềng với đa số dân là tín đồ Hồi giáo. Tuy nhiên, luật mới đưa ra điều kiện: đương đơn không phải là người Hồi giáo.
Bạo lực bùng nổ trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump có đến chuyến thăm Ấn Độ (ngày 24-25.2). Tuy nhiên, những vụ đụng độ không làm gián đoạn chuyến công du của ông Trump ở Ấn Độ.

"Khách là thượng đế": người Ấn Độ dự hội chào đón Tổng thống Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.