Được dịp, không được thời

05/01/2018 14:39 GMT+7

Bulgaria hiện có được dịp, nhưng xem ra không gặp được thời khi đảm trách cương vị chủ tịch luân phiên EU.

Bắt đầu từ đầu năm mới này, Bulgaria đảm trách cương vị Chủ tịch luân phiên EU cho thời gian 6 tháng. Bulgaria chưa tham gia Hiệp ước Schengen của EU, cũng chưa phải là thành viên của nhóm Euro, lại còn đang bị EU theo dõi về thực hiện dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền. Bulgaria là thành viên đầu tiên ở trong tình cảnh như thế nắm giữ vai trò Chủ tịch luân phiên EU.
EU đang ở trong tình trạng khó khăn và khó xử về nhiều phương diện. Nước Anh ra khỏi EU (Brexit) mà quá trình đàm phán giữa EU và Anh sẽ phải kết thúc trong thời gian nhiệm kỳ chủ tịch EU của Bulgaria, vấn đề người tị nạn đòi hỏi phải được EU cấp thiết xử lý ổn thỏa, chuyện tiến hành trừng phạt Ba Lan cũng phải có những quyết định ban đầu và còn cuộc tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Slovenia và Croatia sau khi Croatia không chấp nhận và tuân thủ phán xử của Tòa trọng tài thường trực của LHQ. Nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU là cơ hội hiếm có để các nước thành viên EU gây dựng vai trò và ảnh hưởng châu lục, khuếch trương thanh thế, tạo dấu ấn riêng trong quá trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục. Bulgaria hiện có được dịp, nhưng xem ra không gặp được thời.
Những thách thức đặt ra cho EU hiện quá lớn và quá khó. Nội bộ EU đang bị phân hóa sâu sắc trong khi vị thế và ảnh hưởng của Bulgaria chỉ rất hạn chế. Tìm kiếm động lực mới cho hợp tác và liên kết được đề cập nhiều trong EU nhưng tình trạng lực bất tòng tâm vẫn rất trầm trọng. Brexit làm thay đổi EU rất cơ bản. Chuyện với Ba Lan rất có thể trở thành tiền lệ tai hại đối với EU. Bulgaria rất khó có được kết quả cao giúp nhiệm kỳ này được công nhận là thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.