Được gỡ cấm vận, Iran tính mua 114 máy bay Airbus

17/01/2016 17:26 GMT+7

Iran sẽ mua 114 máy bay chở khách từ tập đoàn Airbus sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ, The Wall Street Jounal dẫn lời Bộ trưởng Giao thông nước này, Abbas Akhoundi cho biết.

Iran sẽ mua 114 máy bay chở khách từ tập đoàn Airbus sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ, The Wall Street Jounal dẫn lời Bộ trưởng Giao thông nước này, Abbas Akhoundi cho biết.

Ngành hàng không Iran sắp được giải "cơn khát" máy bay mới - Ảnh: BloombergNgành hàng không Iran sắp được giải "cơn khát" máy bay mới - Ảnh: Bloomberg

Đây được xem là động thái giao dịch đầu tiên của Iran với phương Tây sau thời gian dài chịu lệnh cấm vận kinh tế của Liên Hiệp Quốc vì lý do an toàn hạt nhân.

Tuyên bố của ông Abbas Akhoundi hôm 16.1 cho thấy nỗ lực cách tân ở lĩnh vực hàng không của họ, vốn là đối tượng bị cấm vận sau nhiều thập kỷ. Hiện tại Iran có 140 chiếc máy bay cũ kỹ cần được đổi mới, mặc dù nhiều tháng gần đây Mỹ đã cho phép bán một số phụ tùng và những tài liệu đào tạo, hướng dẫn cho Tehran, theo The Wall Street Journal.

Việc đàm phán mua máy bay Airbus từ châu Âu là bước đi đầu tiên trong việc “thay máu” cho hãng hàng không quốc gia Iran Air, theo lời ông Akhoundi nói với hãng tin Tasmin.

Theo chiều ngược lại, việc Iran tuyên bố kế hoạch mua máy bay như họ đã từng nhắc tới vài lần trước đây, cũng phản ánh những lợi ích ban đầu của Mỹ và châu Âu từ cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

Hôm 16.1 là lúc Mỹ và Liên minh châu Âu gỡ bỏ cấm vận cho Iran, khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Tehran đã hạn chế chương trình hạt nhân theo thỏa thuận nửa năm qua.

Cuộc đàm phán hạt nhân là thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, đạt được vào tháng 7.2015. Theo đó, Iran phải công khai tài liệu về chương trình hạt nhân của mình, hạn chế làm giàu uranium theo yêu cầu của các bên. Đổi lại lệnh cấm vận kinh tế áp lên Iran sẽ được tháo gỡ.

Bloomberg hôm 17.1 dẫn lời một quan chức Iran cho hay thỏa thuận mua máy bay của Iran nêu trên sẽ bao gồm các sản phẩm mới và đã qua sử dụng thuộc dòng máy bay Airbus A320 và A340. Những cuộc giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ thực hiện vào tháng 7.2016.

Iran từng tăng nhu cầu máy bay lên 581 chiếc trong 10 năm tới, nhiều hơn so với 400 chiếc theo dự tính trước đó, Bloomberg dẫn tin từ hãng tin Mehr cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.